10 ข้อควรปฏิบัติ รักษากรดไหลย้อน

กรดไหลย้อน คือ ภาวะที่น้ำย่อยซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดในกระเพาะไหลย้อนกลับขึ้นมาในหลอดอาการ ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก จุดเสียดบริเวณลิ้นปี่ เรอเปรี้ยว และอาจคลื่นไส้อาเจียนได้ อาการกรดไหลย้อนนี้หากเป็นต่อเนื่องกันมากๆ จะไปเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดการอักเสบและเกิดแผลที่หลอดอาหาร อาจลุกลามจนกลายเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหารได้เลยครับ

หากคุณมีอาการดังกล่าว วิธีป้องกันที่คุณสามารถทำได้เองนั่น เราเอามาฝากกันตรงนี้แล้วค่ะ ไปดู 10 ข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันกรดไหลย้อนกัน

1️. อย่ากินจนจุก ส่วนปลายของหลอดอาหารจะมีกล้ามเนื้อหูรูดทำหน้าที่กันไม่ให้อาหารในกระเพาะไหลย้อนกลับสู่หลอดอาหาร การกินจุจะทำให้แรงดันในกระเพาะมีมากเกินไป และน้ำย่อยไหลย้อนออกจากหูรูดส่วนล่างนี้ได้ง่ายขึ้น 

2️. ควบคุมน้ำหนัก คนที่มีไขมันหน้าท้องมากเกินไปมีโอกาสที่ความดันในช่องท้องจะสูงขึ้น เป็นเหตุผลว่าทำไมคนอ้วนจึงมีโอกาสเป็นกรดไหลย้อนได้มากกว่า

3️. อย่าดื่มกาแฟมากเกินไป การศึกษาแสดงให้เห็นว่า กาแฟทำให้กล้ามเนื้อหูรูดส่วงล่างของหลอดอาหารอ่อนแอลง ทำให้กรดจากกระเพาะไหลย้อนสู่หลอดอาหารได้ง่ายขึ้น และมันยังเพิ่มระยะเวลาของการไหลย้อนขึ้นด้วยค่ะ

4️. ลดปริมาณแป้ง คาร์โบไฮเดรตย่อยยากบางชนิดเป็นผลให้แบคทีเรียในท้องเติบโตมากเกินไป ส่งผลให้เกิดอาหารท้องอืดและแก๊สในกระเพาะมีมากขึ้น โอกาสที่จะเกิดกรดไหลย้อนก็มากตามไปด้วย

5️. จำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์มีผลทำให้กรดในกระเพาะสูงขึ้น งานวิจัยชี้ว่า การดื่มไวน์และเบียร์ส่งผลให้เกิดอาการกรดไหลย้อนได้ง่ายขึ้นค่ะ

6️. งดทานหัวหอมดิบๆ หัวหอมดิบจะไปเพิ่มอาการเสียดท้องอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งยังทำให้เรอมากขึ้นเนื่องจากเส้นใยที่จะไปทำปฏิกิริยาหมักอยู่ในท้อง ทั้งยังทำให้เยื่อบุหลอดอาหารระคายเคืองด้วย

7️. ลดน้ำอัดลม น้ำที่อัดลมเข้าไปจะไปเพิ่มแรงดันให้กระเพาะ ทำให้เราเรอบ่อยขึ้น กล้ามเนื้อหูรูดส่วนล่างหลอดอาหารอ่อนแอลง เละเพิ่มความเป็นกรดในกระเพาะอีกด้วย

8️. นอนหมอนสูง หากคุณเริ่มมีอาหารกรดไหลย้อน แนะนำให้ลองนอนหมอนที่สูงขึ้นเพื่อห้องกันให้กรดไหลย้อนขึ้นสู่หลอดอาหารได้ยากขึ้นค่ะ 

9️. งดทานอาหารก่อนนอน 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เป็นช่วงเวลาที่ไม่ควรเติมอะไรเข้าท้องอีกแล้วค่ะ เพื่อป้องกันการหลั่งน้ำย่อยในระหว่างที่เรานอน ซึ่งเป็นท่าที่กรดไหลย้อนขึ้นมาได้ง่าย 

10. อย่านอนตะแคงขวา แม้จะยังไม่ชัดเจน แต่ด้วยเหตุผลทางกายวิภาคของมนุษย์ หลอดอาหารของเราเชื่อมกับด้านขวาของกระเพาะอาหาร แปลว่าหูรูดหลอดอาหารส่วนล่างจะอยู่ด้านบนเมื่อเรานอนตะแคงซ้าย เมื่อนอนตะแคงขวา ส่วนต่อของหลอดอาหารก็จะลงไปอยู่ด้านล่าง เป็นผลให้กรดไหลย้อนได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ 

นอกจากปรับพฤติกรรมตามนี้แล้ว ให้หมั่นดูแลสุขภาพ งดรับสารพิษ เช่น แอลกอฮอล์และบุหรี่เข้าสู่ร่างกาย ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ดูแลจิตใจให้ดี เพราะความเครียดก็เป็นอีกสาเหตุของโรคกรดไหลย้อนนะคะ ทำตามนี้ ให้ร่างกายค่อยๆ ฟื้นตัวเองจนหายเป็นปกติ เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องฝากชีวิตไว้กับหมอแล้วครับ :)

0
186