6 ข้อคิดจากหนังสือ Steve Jobs

ข้อคิดดีๆจากหนังสือที่เล่าเรื่องราวของ Steve Jobs

1. จงหาสิ่งที่ชอบและหมกมุ่นอยู่กับมัน

 Steve Jobs เป็นคนที่ชอบ หรือสนใจอะไรแล้ว เขาจะไปสุดเสมอ อย่างตอนสนใจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เขาจะอยู่กับมันตลอดเวลา จนกระทั่งเขาได้พบกับผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกันอย่างบ้าคลั่งอย่าง Steve Wozniak นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสิ่งสำคัญที่มี Impact กับโลกเป็นอย่างมาก หรือ ตอนที่เขาสนใจใน เซน เขาก็ไปสุดเช่นกัน ถึงขนาดที่ไปอยู่อินเดียเป็นเวลานาน แสดงให้ได้เห็นว่า หากเราอยากประสบความสำเร็จ หาความชอบให้เจอแล้วหมกมุ่นอยู่กับมัน อาจเป็นหนึ่งในหนทางที่เราจะประสบความสำเร็จ

2. เรียนรู้จากคนเก่ง

 Steve Jobs เคยอ่านและติดตามชีวิตของผู้ยิ่งใหญ่ เช่น มหาตมะ คานธี, อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เพราะเขาต้องการที่จะสร้างบางอย่างไว้กับโลก เขาเชื่อว่าเขาอยู่ในโลกนี้เพื่อสร้างความแตกต่าง แนวคิดเหล่านี้เราอาจได้มาจากคนเก่ง ๆ รอบตัวเรา หรือเรียนรู้ผ่านหนังสือ หรือ พอดแคสต์ต่าง ๆ 

3. การเชื่อมต่อจุด

 ข้อนี้เป็นข้อที่ผมชอบที่สุด Steve Jobs ลาออกจากวิทยาลัย แต่เขาไม่ได้ทิ้งการศึกษา เขาเลือกที่จะเรียนเฉพาะเรื่องที่สนใจ และหนึ่งในนั้นคือ วิชาศิลปะการประดิษฐ์และออกแบบตัวอักษร ดูแล้ว ไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร แต่ไม่เลย วิชานี้ได้กลับเป็นประโยชน์ต่อเขาอย่างมาก เพราะทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องแรกอย่าง Macintosh มีการออกแบบตัวอักษรและการจัดช่องไฟที่สวยงามนั่นเอง เห็นมั้ยว่า บางครั้งศึกษาไปเถอะไม่ว่าเรื่องอะไร สร้างจุดไว้เรื่อย ๆ ยามที่เราลากเส้น จะได้มีจุดที่จะไปได้มากมายหลากหลาย

4. คิดต่าง

 Steve Jobs เป็นผู้เชื่อมั่นในการคิดต่าง เขามองโลกในแบบที่ไม่เหมือนใครและไม่กลัวที่จะท้าทายสภาพที่เป็นอยู่ เขาเชื่อว่านวัตกรรมที่แท้จริงมาจากการหลีกหนีจากกฎเกณฑ์เดิมๆ และทำสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีการที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์

5. ยอมรับความล้มเหลว

 Steve Jobs ไม่กลัวที่จะล้มเหลว เขาเชื่อว่าความล้มเหลวเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการเรียนรู้และช่วยให้เขาเติบโตและเป็นคนที่ดีขึ้น เขาสนับสนุนให้พนักงานยอมรับความล้มเหลวและเรียนรู้จากความผิดพลาดของพวกเขา

6. ก่อนตาย ทิ้งสิ่งที่โลกไม่มีวันลืม

 Steve Jobs ได้สิ่งที่ที่ไม่มีวันลืม เขาเชื่อในการทำสิ่งที่สำคัญและสร้างความแตกต่างในโลก เขาเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนนับล้านทำตามความฝันและสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับโลก

0
524