80/20 กับการใช้ในการตลาด

ลูกค้าเก่า VS ลูกค้าใหม่ โฟกัสอะไรดีกว่ากัน?? กลุ่มลูกค้าเก่า เพียง 20 เปอร์เซ็นต์ อาจสร้างรายได้ให้คุณมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ เพราะค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่แพงกว่าการรักษาลูกค้าเก่าถึง 5 เท่า

เพราะฉะนั้นคุณควรกลับมาให้ความสำคัญกับลูกค้าเก่าให้มากขึ้น รับฟังปัญหา แล้วลูกค้ากลุ่มนี้จะช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตขึ้นในระยะยาวครับ


👍 "ได้ลูกค้าใหม่ แต่อย่าลืมใส่ใจลูกค้าเก่า"


➡ ใช้กฎ 80:20 เพื่อจัดกลุ่มลูกค้า

หาก 80% ของยอดขายในธุรกิจคุณมาจากลูกค้ารายใหญ่ 20% ลูกค้ากลุ่มนี้ควรได้รับบริการที่แตกต่างจากลูกค้าทั่วไป เช่น การแบ่งลูกค้าเป็น กลุ่ม Silver, Gold, Platinum เพื่อเสนอโปรโมชั่นที่สอดรับกับกลุ่มลูกค้า เช่น เครดิตเทอมที่ต่างกัน สิทธิพิเศษที่ต่างกัน


➡ ใช้กฎ 80:20 เพื่อจัดกลุ่มสินค้า

ยอดขาย 80% มากจากกลุ่มสินค้า 20% หมายความว่าเราควรโฟกัสสินค้าในกลุ่มๆ นี้เป็นพิเศษ เพราะเป็นสินค้ากลุ่มที่สำคัญมากเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ เช่น หากคุณมีสินค้าในร้านจำนวนมาก แต่สินค้า A เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดในร้าน ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้จัดอยู่ในจำนวน 20% ของสินค้าทั้งหมด ดังนั้นการจำหน่ายสินค้า A และสต๊อกสินค้าต้องให้เพียงพอต่อความต้องการถือเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงและเตรียมรับมือ


นี่เป็นตัวอย่างแค่บางส่วนก็น่าจะเห็นภาพกันนะครับว่า กฎ 80/20 ของ “วิลเฟรโด พาเรโต” ส่งผลดีกับธุรกิจแค่ไหน และนำมาใช้ได้จริงๆ ลองคิดจริงจังกับกฎนี้แล้วลองนำมาปรับใช้กันดูนะครับ


0
155