AMP คืออะไร

ซึ่ง AMP หรือที่ย่อมาจาก Accelerated Mobile Pages ก็สามารถแปลได้แบบตรงตัวเลยก็คือ Accelerate คือการเร่งความเร็ว ส่วน Mobile Pages ก็คือการใช้งานผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งรวมไปถึงแท็บเล็ตด้วย ซึ่งรวมกันแล้วก็คือการเร่งความความเร็วการใช้งานบนหน้ามือถือหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่นั่นเอง

ในยุคปัจจุบันที่มีผู้คนจำนวนมาก ใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการใช้งานอินเตอร์เน็ตหรือรูปแบบออนไลน์ ซึ่งผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่แล้วใช้โทรศัพท์มือถือในการอ่านข่าวบนโทรศัพท์ระหว่างเดินทางไปทำงานหรือเพื่อค้นหาร้านอาหารใกล้เคียง หรือซื้อสินค้าออนไลน์ได้อย่างงายดายไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เครื่องใหญ่ๆอย่าง Computer PC หรือ Notebook ในการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป และผู้ใช้สมาร์ทโฟนยังมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ Google จึงเห็นความสำคัญของผู้ใช้งานผ่านรูปแบบอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างโทรศัพท์มือถือ จึงได้มีการพัฒนามาเป็น Code AMP HTML ใส่เข้าไปในเว็บไซต์เพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้งาน

ซึ่ง AMP หรือที่ย่อมาจาก Accelerated Mobile Pages ก็สามารถแปลได้แบบตรงตัวเลยก็คือ Accelerate คือการเร่งความเร็ว ส่วน Mobile Pages ก็คือการใช้งานผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งรวมไปถึงแท็บเล็ตด้วย ซึ่งรวมกันแล้วก็คือการเร่งความความเร็วการใช้งานบนหน้ามือถือหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่นั่นเอง ซึ่งหลักการทำงานของ AMP ส่วนใหญ่แล้วคือการลดขนาดไฟล์ให้เล็กลงเพื่อความรวดเร็วในการโหลดและการที่มีพร็อกซีเซิร์ฟเวอร์ที่เก็บ Cache ของหน้าเว็บไซต์ไว้ เนื้อหาหน้าเป้าหมายนี้จะถูกส่งผ่านเครือข่ายและจัดส่งเนื้อหาด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น

ทำไมต้องเร่งความความเร็วการใช้งานเว็บไซต์บนหน้ามือถือ

จากที่กล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว..ว่าในยุคปัจจุบันที่มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการใช้งานอินเตอร์เน็ตและมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหากความเร็วของหน้า Landing Pages ที่มีความช้าเกินไปอาจเป็นสาเหตุทำให้คุณเสียโอกาสในการเข้าถึงของผู้ใช้งานในการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณซึ่งผู้ใช้งานคนนั้นอาจจะกำลังมองหาสินค้าหรือมีความต้องการซื้อสินค้าก็เป็นได้ ซึ่งจะเป็นการทำให้คุณเสียโอกาสในการขายกับผู้ซื้อหน้าใหม่หรือเป็นไปได้ถึงอาจถึงขั้นเสียลูกค้าเก่าไปเลยก็เป็นได้ ซึ่งจากค่าเฉลี่ยที่ทาง google ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลได้บอกไว้ว่าผู้เข้าชมไซต์ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนใหญ่แล้วจะออกจากหน้าเว็บนั้นๆทันทีหากใช้เวลาโหลดนานเกิน 3 วินาที เพราะฉะนั้นแล้วเราจำเป็นต้องทำให้การใช้งานผ่านหน้าอุปกรณ์เคลื่อนที่ให้ใช้เวลาในการโหลดที่รวดเร็วแ ละสั้นลงเพื่อปฏิกิริยาตอบสนองที่ดีต่อผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ พูดง่ายๆคือทำยังไงให้มันเร็วที่สุดนั้นเอง

ประโยชน์ของAMP

  • AMP เป็นวิธีหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์สำหรับใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ อย่างโทรศัพท์มือถือ ซึ่งทาง Google ได้มีการประกาศว่าการใช้เว็บไซต์ผ่านโทรศัพท์มือถือนั้นมีผลต่อการจัดอันดับการค้นหาของ Google ซึ่งหากเรามีการจัดการ AMP ที่ดีก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บไซต์ของเราถูกจัดอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน
  • สำหรับเว็บไซต์ที่มีการจัดวาง AMP ได้ดีและเหมาะสมกับการใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่จะยิ่งช่วยทำเวลาในการโหลดที่รวดเร็วยิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการของผู้ใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือโทรศัพท์มือถืออย่างสมาร์ทโฟนที่ปัจจุบันนี่มีจำนวนผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ
  • สำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตที่มาเยี่ยมชมเว็บไซต์พวกเขาสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ต้องเสียเวลารอหรือใช้เวลาในการโหลดหน้า Landing Page ที่นานเกินไป
  • การทำ AMP นั้นgoogle มีการเก็บ Cache ของทุกเว็บไซต์ที่มี AMP ซึ่งถูกบันทึกไว้ในเซิร์ฟเวอร์ต่างๆทั่วโลก ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าสู่เนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ผ่านเส้นทางที่สั้นที่สุดและยังมีการตรวจสอบการทำงานของหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์อีกด้วย


ตัวอย่าง Code HTML เพื่อใช้งาน AMP

<amp-img src=”ratanon.jpg” alt=”what you can see on the image” height=”200″ width=”300″></amp-img> 

นี่คือตัวอย่างของการแทรกรูปภาพลงใน Source code ของหน้า Landing page โดยใช้ Code AMP HTML

ตัวอย่าง > https://ratanon.com/posts/amp/amp จะเห็นว่ามีการโหลดที่เร็วมาก

เว็บไซต์ ratanon.com ก็รองรับ AMP นะครับ ;D

0
188