จัดวางรูปภาพ ให้ประทับใจ

รูปภาพหรือกรอบรูปเป็นอีกหนึ่งของตกแต่งที่ต้องมีทุกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปครอบครัว วิวทิวทัศน์หรือภาพศิลปะ ซึ่งช่วยเสริมให้บ้านมีเรื่องราวและมีชีวิตชีวามากขึ้น และวันนี้ สถาปนิก บ้าน บ้าน ได้รวบรวมเอาไอเดียการจัดวางองค์ประกอบรูปภาพให้น่าประทับใจและเสริมให้ห้องสวยงามขึ้นมาฝากกัน

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลัก

ตำแหน่งการวางรูปภาพเหนือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักหรือชิ้นใหญ่ เช่น โซฟาในห้องรับแขกหรือหัวเตียงนอน ควรวางรูปภาพที่มีความกว้าง 2 ใน 3 ส่วนของความกว้างเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกเป็นภาพที่สัมพันธ์กันและห่างกันประมาณ 3 – 6 นิ้ว ขอบล่างของกรอบรูปควรติดให้ห่างจากขอบบนของโซฟาหรือเตียงนอนประมาณ 4 – 8 นิ้ว

เน้นพื้นที่เพิ่มเติม

หากต้องการเน้นให้โต๊ะหรือตู้เตี้ยๆ โดดเด่นขึ้น ควรเลือกรูปแบบหรือขนาดกรอบรูปที่ใหญ่ใกล้เคียงความกว้างของเฟอร์นิเจอร์นั้นๆ ติดให้เหนือเฟอร์นิเจอร์ขึ้นไปประมาณ 4 – 6 นิ้ว และควรมีพื้นที่ว่างรอบๆเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น 3 – 6 นิ้ว หรือหากติดตั้งเหนือเก้าอี้ รูปภาพต้องไม่กว้างเกินความกว้างเก้าอี้และให้กรอบรูปห่างจากขอบบนของเก้าอี้ประมาณ 8 – 12 นิ้ว ในขณะที่กรอบรูปสูงจากพื้น 56 – 60 นิ้ว ก็จะเพิ่มการเน้นให้พื้นที่วางเก้าอี้โดดเด่นขึ้น 

จัดวางเป็นแกลอรีภาพ

สำหรับใครที่ชอบวางภาพหลายๆภาพ หลายๆขนาดรวมกันในจุดเดียวแต่ยังไม่สวยตามแบบที่ต้องการ ลองปรับรูปภาพให้แกนกลางของภาพอยู่สูงจกาพื้นประมาณ 56 – 60 นิ้ว เหนือขอบเฟอร์นิเจอร์ขึ้นมา 4 – 8 นิ้ว และให้แต่ละภาพมีระยะห่างระหว่างกันประมาณ 2 – 3 นิ้ว โดยติดตั้งโดยยึดแกนกลางหลักของภาพ จะช่วยให้กลุ่มรูปภาพเป็นกลุ่มเดียวและเชื่อมโยงกันได้มากขึ้น

โดยรูปแบบการวางรูปภาพนั้นมีหลากหลายแบบ สามารถเลือกรูปแบบได้ตามต้องการได้เลย โดยเลือกรูปแบบที่สอดคล้องกับขนาดเฟอร์นิเจอร์ พื้นที่ติดตั้งและองค์ประกอบโดยรวมของภาพ เช่น

  • จัดวางแบบมินิมอล เสริมความร้อนแต่มาก เรียบแต่โก้ให้บ้าน
  • จัดวางตามระบบกริด ช่วยให้ภาพเป็นระเบียบมากขึ้น
  • จัดวางตามแนวแกน ภาพเป็นอิสระมากขึ้นแต่ยังอยู่ในแกนหลักเดียวกัน
  • จัดวางแบบผสมผสาน เพิ่มความสนุกให้บ้านได้มากขึ้น
0
190