AS400 คืออะไร

AS / 400 เป็นชุดคอมพิวเตอร์ที่ผลิตและจำหน่ายโดย IBM ซึ่งเริ่มต้นในปี 1988 ชื่อ AS / 400 ย่อมาจาก Application System / 400 IBM ออกแบบมาสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง โมเดล AS / 400 ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น iSeries ในปี 2000 และ System i ในปี 2549 AS / 400 เป็นชุดคอมพิวเตอร์ที่ผลิตและจำหน่ายโดย IBM.credit: Huntstock / DisabilityImages / Getty Images

AS 400 คืออะไร

AS/400 (Application System/400) เป็นระบบคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ที่พัฒนาโดย IBM ในปี ค.ศ. 1988 และมีชื่อเดิมว่า System/38 ซึ่งเป็นตัวบอกแนวคิดและการออกแบบระบบของ IBM ในการพัฒนาระบบเซิร์ฟเวอร์ที่มีความยืดหยุ่น มีประสิทธิภาพสูง และความเป็นมาตรฐานสูง

ทำงานอย่างไร

AS/400 เป็นระบบที่ใช้งานในการจัดการฐานข้อมูล สามารถรองรับการทำงานของแอปพลิเคชันที่หลากหลาย เช่น ระบบบัญชี ระบบการจัดการคลังสินค้า ระบบจัดการสั่งซื้อ-ขาย ระบบการเงินธนาคาร และอื่น ๆ

ใช้ภาษาอะไรในการพัฒนา

ภาษาที่ใช้พัฒนาแอปพลิเคชันบน AS/400 ได้แก่ RPG (Report Program Generator) และ COBOL (Common Business-Oriented Language) ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชันทางธุรกิจ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ภาษาอื่น ๆ เช่น C++, Java, และ Python ในการพัฒนาแอปพลิเคชันบน AS/400 ได้ด้วย ทำให้ AS/400 เป็นระบบที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดหยุ่นสูง และยังใช้งานได้จนถึงปัจจุบันด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ IBM

AS/400 นั้นเป็นระบบเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่มีหน้าจอ GUI แบบที่เราคุ้นเคย เนื่องจากเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานเป็นศูนย์กลางของธุรกิจ โดยผู้ใช้งานจะเข้าถึงระบบผ่าน terminal หรืออุปกรณ์อื่นที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบได้

แต่ละองค์ประกอบของ AS/400 จะมีหน้าจอที่เรียกว่า "Display Station" หรือ "5250 Display" ที่มีลักษณะเป็นหน้าจอตัวอักษร โดยใช้รหัส ASCII แสดงผลข้อมูล ซึ่งประกอบไปด้วยตัวอักษร ตัวเลข และสัญลักษณ์ต่าง ๆ

ดังนั้น การแสดงภาพหน้าจอของ AS/400 จึงจะแตกต่างจากการแสดงผลของระบบคอมพิวเตอร์ที่มีหน้าจอ GUI แบบที่เรารู้จักกันดี ดังนี้คือภาพหน้าจอของ AS/400 ที่มีการแสดงผลข้อมูลตารางในโปรแกรม Display Station:

โดยแต่ละคอลัมน์ของตารางจะแสดงผลตามรหัส ASCII โดยมีสีพื้นหลังและตัวอักษรที่เหมาะสมสำหรับการแสดงผล และอาจจะมีการแสดงผลรูปแบบอื่นๆ เช่น สัญลักษณ์ของการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากการศึกษาเกี่ยวกับระบบ Display Station

การเชื่อมต่อ

การเชื่อมต่อกับ AS/400 ผ่าน Web Service API สามารถทำได้โดยใช้ภาษาโปรแกรมมิ่งต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึง Web Service ได้ เช่น Java, .NET, Python, Ruby, PHP เป็นต้น ซึ่งภาษาที่จะนิยมใช้จะขึ้นอยู่กับความถนัดและความชำนาญของนักพัฒนาแต่ละคน

นอกจากนี้ ยังมีภาษาพิเศษที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานกับ AS/400 เช่น RPG (Report Program Generator) ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรมเพื่อเชื่อมต่อกับระบบ AS/400 และ COBOL (Common Business Oriented Language) ที่เป็นภาษาโปรแกรมเชิงพาณิชย์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอดีตและยังมีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันเช่นกัน โดยสามารถใช้ COBOL ในการเขียนโปรแกรมเพื่อเชื่อมต่อกับ AS/400 ผ่าน Web Service API ได้เช่นกัน

Tools

มี Tools หลายตัวที่สามารถเชื่อมต่อ API กับ AS/400 ได้ ได้แก่

  1. IBM Rational Developer for i (RDi) - เป็น IDE สำหรับการพัฒนาโปรแกรมบน IBM i (AS/400) ที่มีความสามารถในการเชื่อมต่อกับ Web Service และ API
  2. LANSA - เป็นเครื่องมือสำหรับพัฒนาโปรแกรมบน IBM i โดยมีฟีเจอร์การเชื่อมต่อกับ API และ Web Service อย่างง่ายดาย
  3. Magic xpi Integration Platform - เป็นแพลตฟอร์มการบูรณาการธุรกิจที่สามารถเชื่อมต่อระบบของ IBM i (AS/400) กับระบบอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเชื่อมต่อกับ API และ Web Service
  4. MediationZone - เป็นแพลตฟอร์มการบูรณาการธุรกิจที่มีความสามารถในการเชื่อมต่อระบบของ IBM i (AS/400) และเชื่อมต่อกับ API และ Web Service อย่างมีประสิทธิภาพ
  5. Mendix - เป็นแพลตฟอร์มพัฒนาแอปพลิเคชันที่สามารถเชื่อมต่อกับ API และ Web Service ได้ และสามารถเชื่อมต่อกับระบบ IBM i (AS/400) ได้อย่างสะดวกและง่ายดาย

มีตัวอย่าง tools ที่ใช้งานกับ IBM i (AS/400) เช่น ตัวอย่างข้างต้น แต่อาจยังมีตัวอื่นๆ ที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ซึ่งการเลือกใช้ tools นั้นขึ้นอยู่กับความต้องการและความถนัดของนักพัฒนาแต่ละคน


ส่วนตัวเคยใช้แต่ MediationZone ทำงานร่วมกับ AS400 ซึ่งธนาคารในประเทศไทยนิยมใช้กัน


ใครสนใจ AS400 ลองไปอ่านเพิ่มเติมได้ตามลิ้งด้านล่าง

0
5.8K