ขั้นตอนการทำเบียร์

ทำเบียร์เองที่บ้านเป็นกระบวนการที่สนุกและน่าสนใจ โดยทั่วไป การทำเบียร์จะต้องมีส่วนผสมหลัก 4 อย่าง ได้แก่ น้ำ, มอลต์, ฮอป (หรือเมล็ดฮอป) และยีสต์ ข้างล่างนี้เป็นขั้นตอนพื้นฐานในการทำเบียร์เองที่บ้าน


ขั้นตอนที่ 1: ทำความสะอาดและป้องกันเชื้อ

ทำความสะอาดและป้องกันเชื้อทุกอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำเบียร์ เช่น หม้อต้ม, ถังหมัก, สายยาง, ขวดเบียร์ ฯลฯ


ขั้นตอนที่ 2: ต้มมอลต์

นำน้ำใส่หม้อต้ม แล้วตั้งไฟกลั่นน้ำให้ร้อน ประมาณ 65-70 องศาเซลเซียส นำมอลต์ลงไปแช่ในน้ำร้อน คนให้เข้ากัน ปิดฝาหม้อ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อทำให้แป้งในมอลต์กลายเป็นน้ำตาลและน้ำเข้มข้น เรียกว่า วอร์ต


ขั้นตอนที่ 3: ต้มวอร์ต

นำวอร์ตที่ได้มาต้มในหม้อต้ม ตั้งไฟปานกลาง แล้วเติมเมล็ดฮอปลงไป ต้มน้ำวอร์ตกับฮอปประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งเวลาต้มยาวขึ้นตามชนิดของเบียร์ที่ต้องการ


ขั้นตอนที่ 4: หมัก

เมื่อต้มเสร็จแล้ว กรองวอร์ตเพื่อกำจัดเศษฮอปและมอลต์ แล้วยปล่อยให้วอร์ตเย็นสบาย ก่อนนำไปใส่ในถังหมัก ในขณะที่วอร์ตเย็นสบาย ให้เตรียมยีสต์โดยนำยีสต์ไปละลายในน้ำอุ่น (ประมาณ 25-30 องศาเซลเซียส) แล้วทิ้งไว้ประมาณ 15-30 นาที เมื่อวอร์ตเย็นสบายแล้ว นำยีสต์ลงไปในถังหมัก และคนให้เข้ากัน


ปิดฝาถังหมักแน่น ๆ และติดตั้งวาล์วแอร์ล็อค (airlock) เพื่อป้องกันเชื้ออื่นเข้ามา ในขณะที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกไป ทิ้งไว้หมักในที่ร่มคูล ณ อุณหภูมิคงที่ (ประมาณ 18-22 องศาเซลเซียส) ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับชนิดของเบียร์


ขั้นตอนที่ 5: การหยุดการหมัก

หลังจากหมักเสร็จแล้ว คุณอาจให้เบียร์หยุดการหมักโดยการทิ้งเบียร์ในที่เย็นขึ้น ประมาณ 2-5 วัน (อุณหภูมิ 0-5 องศาเซลเซียส) เพื่อให้ตะกอนตกลงมาที่ด้านล่าง


ขั้นตอนที่ 6: ตั้งคาร์บอนไดออกไซด์และบรรจุ

นำเบียร์ที่หยุดการหมักแล้ว มาเติมน้ำตาล (โดยปกติใช้น้ำตาลทราย) เพื่อสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ให้เบียร์มีฟอง แล้วนำเบียร์บรรจุลงในขวดที่ทำความสะอาดแล้ว ปิดขวดด้วยฝากันอากาศอย่างมั่นคง ทิ้งไว้ในที่ร่มคูล ณ อุณหภูมิคงที่ (ประมาณ 18-22 องศาเซลเซียส) ประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้คาร์บอนไดออกไซด์สะสมและสร้างฟองเบียร์


ขั้นตอนที่ 7: การพักผ่อนและชิม

หลังจากที่เบียร์มีฟองแล้ว นำขวดเบียร์ไปเก็บในตู้เย็น แล้วทิ้งไว้ให้เบียร์ "พักผ่อน" อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้น คุณก็พร้อมที่จะเปิดขวดเบียร์ และชิมสิ่งที่คุณสร้างขึ้นเอง!


โปรดจำไว้ว่า การทำเบียร์เองที่บ้านต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบในท้องถิ่นของคุณ และควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องดื่ม เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัย ขอให้สนุกกับการทำเบียร์เองที่บ้าน!


0
219