Difference

เธอ vs ผม

บทความที่เขียนไว้เตือนใจตัวเอง..

เคยคิดไหมบางทีเราจะยอมเลือกแก้ปัญหาที่ผ่านมา เพื่ออะไรสักอย่างที่เรารู้ว่ามันผิด แก้ไขให้มันถูกต้อง หรือแก้ไขอะไรบางอย่าง เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายปลายทางที่เคยวางไว้แต่แรก

ถ้าไม่อยากถึงวันที่จากลาด้วยความเงียบ สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือ การปรับตัว

  • หมั่นสังเกตคนในความสัมพันธ์ 
  • ทำความเข้าใจความต้องการของเขา
  • สื่อสารกัน จูนกันในเรื่องที่ไม่ตรงกันอยู่เสมอ
  • พยายามหาทางออกในการอยู่ร่วม
  • ไม่ทำให้อีกฝ่ายอึดอัด ถูกกดขี่ บังคับ และแก้ปัญหาที่เป้นทางออกที่ลงตัวของทั้ง 2 ฝ่าย

ช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ผมได้รู้จัก ผญ คนนึง ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากเธอ ผมคิดแต่มุมของตัวเอง จนลืมมุมของคนข้างกายที่ใช้ชิวิตร่วมกันนั้นก็คือเธอ เธอมักจะสอนผมตลอด เรื่องการใช้วีวิตในมุมมองของเธอ ทำให้ผมพัฒนาตัวเองได้ดีในช่วงเวลาที่ผ่านมาที่รู้จัด ผญ คนนี้ และในวันนึงผมได้ทำสิ่งที่ผิดพลาด ในเรื่องที่เธอไม่พอใจจนทำให้รู้สึกว่าเธอทำให้ผมอึดอัดและมีปัญหากัน เพราะต่างคนต่างเงียบ จนทำให้เรื่องราวของเราเกือบจบลง ผมจึงกลับมาคิด ย้อนไปถึงเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาว่าเกิดอะไรขึ้นผิดที่ใคร ผม หรือเธอ เพื่อตกผลึก ว่าสิ่งที่ทำมาตลอด 2 ปี เกิดอะไรขึ้นบ้าง เพื่อกลับไปแก้ไขเรื่องราวที่ผมไม่อยากเสียมันไปอีก...

การให้กำลังใจ

เธอ : เธอเป็นคนที่ให้กำลังคนอื่นเก่งมากและเป็น ผญ ที่ชอบสร้างรอยยิ้มให้กับคนอื่นที่อยู่รอบๆตัวเธอ ในขณะที่ตัวเองนั้นจะรู้สึกแย่หรืออารมณ์ไม่ดีก็ตาม

เดินห้าง ดูนั่นดูนี่ เจอผู้คนมากมาย กินหนมในห้าง

เธอ : สถานที่ที่ทำให้เธอรู้สึกผ่อนคลายหลังจากการทำงานคือ ห้างสรรพสินค้า เธอชอบมากของหวาน เช่น บิงซู ไอศกรีม ชอบเดินดูของตามร้านต่างๆที่อยู่บนห้าง เพราะเธอชอบเห็นของจริงๆก่อนซื้อ

คำพูดที่สาดเสียไม่มีผลดี

เธอ : เป็นคนที่ไม่ชอบฟังเรื่องที่เป็นลบกับชีวิตและไม่ให้คนข้างกายเธอเป็นแบบนั้นด้วย เช่น การนินทาคนอื่น เพราะเธอเชื่อว่าการพูดดี ทำให้เรามีจิตรใจที่ดีด้วยไม่เป็นคนก้าวร้าว

โกหกเผื่อให้อีกฝ่ายสบายใจ

เธอ : ไม่ชอบคนโกหกไม่ว่าจะด้วยเรื่องอะไรก็ตาม หรือจะโกหกเพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกดี เพราะเธอเชื่อว่าการโกหกคือการไม่ให้เกียรติกัน เพราะสุดท้ายมารู้ว่าเป็นเรื่องโกหกเธอจะโกรทมาและไม่มีทางที่จะให้อภัย

เงียบใส่กัน ใช้คำบอกเลิกในสภาวะที่ถึงจุดระเบิด

เธอ : ชอบเงียบในสิ่งที่เธอไม่พอใจ แต่เธอดีนะยังคอยเตือนตลอดว่า ควรทำยังไงเพื่อให้แก้ไขปัญหาที่เธอกำลังค้างคาใจอยู่ แต่อีกฝ่ายไม่รู้แล้วตัดสินจัยอะไรไปซี้ซั่ว ชิบหายแน่นอน

ความอึดอัดที่เราไม่เคยคุยกันเลยเรื่องภายในใจ

เธอ : จะชอบระเบิดในหลายเรื่องๆเมื่อเรามีปัญหากันหนักๆ เพราะบางเรื่องเธอไม่อยากพูด หรือเธอพูดแล้วไม่ได้ดังใจ

skinship

เธอ : ชอบให้ skinship ชอบกอด หอมแก้ม หรือความสัมพันธ์แบบใกล้ชิด เพราะทำให้เธอรู้สึกอบอุ่น

เที่ยวคาเฟ่

เธอ : ชอบถ่ายรูป ไปดูบรรยากาศค่าเฟ่ ชอบไปลองกาแฟที่หลากหลาย ไม่ชอบอยู่ติดบ้าน เพราะเธอเมื่อง่าย ชอบสังคมคนเยอะๆ

เธอชอบดูหนังในโรง

เธอ : ถ้ามีหนังซุปเปอร์ฮีโร่ เธอไม่เคยพลาดที่จะไปดูในวันแรกๆ อย่าขัดใจเธอเชียว เพราะจะโดนเก็บไว้บ่นไปตลอกชีวิต

จะไปเที่ยวไหน ปลายทางบอกเค้าด้วย

เธอ : เธอไม่ชอบสิ่งที่ไม่บอกล่วงหน้า เพราะเธอเกลียดกับสิ่งที่เราทำกับเธอครั้งแรกที่ไม่บอกจุดหมายปลายทาง

อยู่ด้วยกันควรใช้เวลาร่วมกัน

เธอ : เธอชอบการใช้ชีวิตที่อยู่ด้วยกัน คุยกันให้มาก มากกว่าต่างคนต่างติดโซเชียล ไม่คุยอะไรกันเลยแบบนี้เธอไม่ชอบ

สนใจเรื่องราวชีวิตเธอบ้าง

เธอ : เธอชอบให้สนใจเรื่องราวต่างๆในชีวิตของเธอ ทั้งเรื่องงาน ครอบครัว ปรึกษาปัญหาให้เธอได้ เพราะเธอจะมีเรื่องลำบากใจเสมอ แต่เธอชอบเก็บไว้คนเดียว เพราะเธอคิดว่าคนที่ให้คำปรึกษาที่ดีคือคนข้างกายนี่แหละ

คนไม่อวดแฟน

เธอ : เธอชอบผู้ชายที่แสดงตนว่ามีเจ้าของแล้ว เพราะทำให้เธอรู้สึกสบายใจ เช่นการลงรูปคู่ หรือแสดงสถานะที่ชัดเจน


ผม : ทุกเรื่องที่ว่ามา เอาจริงๆ ตัวผมก็สามารถทำสิ่งต่างๆ ให้เธอได้หมดแหละ แต่ที่ผ่านมา คือ ผมไม่ใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ให้มากกว่านี้ มองแต่ปลายทาง จึงทำให้ปัญหาเกิดขึ้นระหว่างทางและทำให้เราต้องกลับมามองปัญหาเหล่านั้น เพราะกว่าเราจะถึงปลายทางเรื่องระหว่างทางก็สำคัญมาเช่นกัน


สุดท้าย

เราเชื่อว่าไม่มีใครอยากเงียบใส่ใคร ทุกคนอยากเข้าใจกัน แต่กว่าจะถึงวันที่เงียบ มันผ่านอะไรมามากมาย แล้วระหว่างทางก่อนจะไปสู่ความเงียบที่น่ากลัว เราทั้งคู่ได้ทำเต็มที่รึยังให้ความสุขกลับมา ก่อนจะสายเกินไป และจะไม่มีกันและกันอีก ในวันยังสื่อสารกันได้ "อย่าทิ้งใครให้เงียบ และจากไปในที่สุด"

ความเงียบไม่ใช่ของตาย ที่วันหนึ่งจะง้อ และคืนดีกลับมาใหม่ได้ทุกครั้ง และอย่าคิดว่าทุกสิ่งมีคำว่า เสมอไป หรือ ตลอดไป เพราะมันอาจจะไม่มีโอกาสอีกแล้ว สำหรับคนที่ไม่สำนึก และไม่เคยเข้าใจปัญหาเลย

หลายคนเฉยๆกับความเงียบในความสัมพันธ์ ทั้งๆที่มันเป็นสัญญาณอันตราย ความเงียบไม่ใข่แค่การงอน แล้วง้อเดี๋ยวก็หาย เพราะการไม่คุยกันของอีกฝ่าย นั่นอาจจะเป็นความเงียบครั้งสุดท้าย ก่อนที่เราไม่มีเขาอีกในชีวิตก็ได้นะ จงใส่ใจกันเสมอ


ทำแค่เพียงใช้ชีวิตด้วยกัน และอยู่กันบนพื้นฐานของความเข้าใจ แต่กว่าที่เส้นทางความรักจะดำเนินมาถึงวันนี้ก็มีเรื่องราวและอุปสรรคมากมายที่เข้ามาทำให้เรียนรู้ เติบโต เพื่อเดินไปด้วยกันต่อ

1
548