Enforce change

กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของ ประเทศสวีเดน เข้าร่วมกับเขตมลภาวะเป็นพิษต่ำอื่น ๆ ในยุโรป ห้ามรถยนต์ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเข้าสู่เขตใจกลางเมือง


แม้เครื่องยนต์สันดาปภายใน จะถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรม แต่มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ ปัจจุบันมีรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในมากกว่า 1.4 พันล้านคัน ที่วิ่งอยู่ทั่วโลก นั่นคือ ก๊าซเป็นพิษและอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ และ ไฮโดรคาร์บอน จำนวนมากที่ถูกปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศ


การสั่งห้ามยานยนต์สันดาปภายในทั้งเครื่องดีเซลและเบนซิน เข้าเขตใจกลางกรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดน ตามที่รายงานโดยเว็บไซต์ข่าว Semafor ในสหรัฐฯนั้น จะมีผลในช่วงปี 2025 แต่อย่างไรก็ตาม นโยบายใหม่จะอนุญาตให้รถตู้ไฮบริด วิ่งในเขตใจกลางกรุงสตอกโฮล์มได้ต่อไป เช่นเดียวกับรถพยาบาลและรถตำรวจที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน นอกจากนี้ หากผู้ใช้รถมีเอกสารรับรองความพิการ ก็จะสามารถขับรถอะไรก็ได้ที่ต้องการไปทุกที่ที่ต้องการ, อ้างอิงจากข่าวของสำนักข่าว The Guardian ของอังกฤษ


การสั่งห้ามดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน คำสั่ง ห้ามเข้าเฉพาะพื้นที่เขตใจกลางกรุงสตอกโฮล์ม ที่ประกอบด้วย 20 ช่วงตึกในใจกลางกรุงสตอกโฮล์ม 


ทั้งนี้ ผู้ประกาศเรื่องดังกล่าวคือ Lars Stromgren รองนายกเทศมนตรีด้านคมนาคม ของกรุงสตอกโฮล์ม เขากล่าวว่า "สภาวะปัจจุบันแสดงถึง “สถานการณ์ที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง” โดยสังเกตว่าอากาศในเมือง “ทำให้เด็กทารกมีอาการทางปอด และผู้สูงอายุเสียชีวิตก่อนเวลาอันควร”


แน่นอนว่า สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะได้รับอนุญาตให้วิ่งในเขตใจกลางกรุงสตอกโฮล์ม ได้โดยไม่มีข้อจำกัด 


นโยบายใหม่ของสตอกโฮล์ม สอดคล้องกับนโยบายของ เขตปล่อยก๊าซมลพิษต่ำ (Low-emission Zones - LEZs) หลายเขตในเมืองต่าง ๆ ทั่วยุโรป เช่น กรุงลอนดอน, มาดริด, เบอร์ลิน, ปารีส และเมืองอื่น ๆ อีกมากมาย 


แต่สตอกโฮล์มไปไกลกว่าเมืองอื่น ๆ ในยุโรป ด้วยการสั่งห้ามเกือบสมบูรณ์ ขณะที่ ลอนดอน เรียกเก็บเงินจากรถยนต์สันดาปภายใน เพื่อให้สามารถขับผ่านเขตมลพิษต่ำ ในขณะที่ กรุงปารีส, เอเธนส์ และมาดริด เพิ่งสั่งห้ามเฉพาะการใช้รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล


อย่างไรก็ตาม มีผู้ไม่เห็นด้วยส่วนหนึ่ง กล่าวว่า นโยบายของสตอกโฮล์มรุนแรงเกินไป ทางด้านสมาพันธ์วิสาหกิจการขนส่งแห่งสวีเดน (The Swedish Confederation of Transport Enterprises) ก็ได้กล่าวว่า พรรคการเมืองที่ปกครองเมืองกำลัง "เร่งรีบมากเกินไป" ที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน

0
135