คำศัพท์นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้บ่อย

รวบรวมคำศัพท์นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้บ่อย อาจมีซ้ำบ้างขออภัยหวังว่าคงมีประโยชน์

  1. Algorithm (อัลกอริทึม): ชุดของขั้นตอนการแก้ปัญหาหรือการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ที่ถูกกำหนดไว้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
  2. API (Application Programming Interface): ชุดของคำสั่งและโครงสร้างที่ใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างแอปพลิเคชันต่างๆ
  3. Debugging (การแก้ไขข้อผิดพลาด): กระบวนการค้นหาและแก้ไขข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องในโปรแกรม
  4. Framework (เฟรมเวิร์ก): โครงสร้างหรือแนวทางในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีระบบที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า
  5. Compiler (คอมไพเลอร์): โปรแกรมที่ใช้แปลงรหัสภาษาคอมพิวเตอร์เป็นรหัสที่เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจได้
  6. Debug (ดีบัก): การตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดในโปรแกรม
  7. IDE (Integrated Development Environment): เครื่องมือในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่รวมเครื่องมือต่างๆ เช่น แก้ไขโค้ด, การแก้ไขข้อผิดพลาด, การสร้างและการทดสอบโปรแกรม
  8. Version Control (การควบคุมรุ่น): ระบบที่ใช้ในการจัดการและควบคุมการเปลี่ยนแปลงของโค้ดและไฟล์ในโปรแกรม
  9. Debug Symbol (สัญลักษณ์การดีบัก): ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับโค้ดที่ถูกคอมไพล์ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับตัวแปรและฟังก์ชัน
  10. Agile Development (การพัฒนาแบบแอจาย์): กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่นและการสื่อสารระหว่างทีมงาน
  11. Git (เก็ต): ระบบควบคุมรุ่นที่ใช้ในการจัดการเวอร์ชันของโค้ด
  12. Bug (บัก): ข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องในโปรแกรม
  13. Repository (เรปอสิทอรี่): ที่เก็บเอกสารหรือรหัสที่ใช้ในการจัดเก็บโค้ด
  14. Scalability (ความยืดหยุ่นในการขยายขนาด): ความสามารถในการเพิ่มขนาดและความสามารถในการรองรับการเพิ่มปริมาณการใช้งาน
  15. Front-end (ฟร้อนเอนด์): ส่วนที่มองเห็นและประสานงานกับผู้ใช้ในซอฟต์แวร์ ได้แก่ ตัวหน้าเว็บและอินเตอร์เฟซผู้ใช้
  16. Back-end (แบ็กเอ็นด์): ส่วนของซอฟต์แวร์ที่ทำงานในพื้นที่หลังบ้าน รับผิดชอบการประมวลผลและการจัดการฐานข้อมูล
  17. Code Review (การตรวจสอบโค้ด): กระบวนการตรวจสอบและประเมินคุณภาพของโค้ดที่พัฒนาโดยผู้อื่น
  18. Integration Testing (การทดสอบการรวมตัว): กระบวนการทดสอบการทำงานร่วมกันของส่วนต่างๆ ในซอฟต์แวร์
  19. Deployment (การนำเสนอ): กระบวนการวางแผนและการนำเสนอซอฟต์แวร์ให้พร้อมใช้งาน
  20. Continuous Integration (การรวมโค้ดแบบต่อเนื่อง): กระบวนการที่นักพัฒนาผสานและทดสอบโค้ดเข้าด้วยกันอย่างสม่ำเสมอ
  21. User Interface (อินเตอร์เฟซผู้ใช้): ส่วนที่ผู้ใช้สามารถสื่อสารและประสานงานกับซอฟต์แวร์ได้
  22. API Documentation (เอกสาร API): เอกสารที่อธิบายวิธีการใช้งานและการเชื่อมต่อกับ API
  23. Agile Manifesto (คำชี้แจงแอจาย์): เอกสารที่ระบุหลักการและค่านิยมในการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบแอจาย์
  24. Unit Testing (การทดสอบหน่วย): กระบวนการทดสอบโค้ดแต่ละหน่วยเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและประสิทธิภาพ
  25. Continuous Delivery (การส่งมอบแบบต่อเนื่อง): กระบวนการที่ทำให้ซอฟต์แวร์พร้อมใช้งานและสามารถส่งมอบได้ทุกเมื่อ
  26. Dependency Injection (การฉีดสารขึ้นอยู่กับการขึ้นอยู่): กระบวนการที่ใช้ในการส่งมอบอ็อบเจกต์หรือคลาสอื่นๆ เข้ามายังคลาสที่ต้องการ
  27. Continuous Deployment (การส่งมอบแบบต่อเนื่อง): กระบวนการที่ซอฟต์แวร์ถูกส่งมอบไปยังลูกค้าหรือผู้ใช้โดยอัตโนมัติและต่อเนื่อง
  28. Agile Scrum (อแคงสครัม): กระบวนการการทำงานแบบทีมของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้หลักการแอจาย์
  29. Continuous Improvement (การปรับปรุงแบบต่อเนื่อง): การดำเนินการที่ตั้งใจเพื่อปรับปรุงและพัฒนาซอฟต์แวร์ในระยะยาว
  30. Refactoring (การปรับโครงสร้าง): กระบวนการปรับปรุงโค้ดโดยไม่เปลี่ยนพฤติกรรมฟังก์ชัน
  31. Continuous Integration and Continuous Delivery (การรวมโค้ดแบบต่อเนื่องและการส่งมอบแบบต่อเนื่อง): กระบวนการในการรวมโค้ดที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและส่งมอบแบบต่อเนื่องไปยังผู้ใช้
  32. Test-driven Development (การพัฒนาด้วยการทดสอบ): กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์โดยการเขียนการทดสอบก่อนจากนั้นพัฒนาโค้ด
  33. Continuous Monitoring (การตรวจสอบต่อเนื่อง): กระบวนการตรวจสอบสถานะและประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์ในระยะเวลาเป็นระยะเพื่อตอบสนองและปรับปรุง
  34. GitLab: แพลตฟอร์มการจัดการรหัสและการส่งมอบซอฟต์แวร์ที่ใช้ Git เป็นระบบควบคุมรุ่น
  35. Continuous Integration Server (เซิร์ฟเวอร์รวมโค้ดแบบต่อเนื่อง): เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ในกระบวนการรวมและทดสอบโค้ดอัตโนมัติเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในระบบควบคุมรุ่น
  36. Deployment Pipeline (ท่อนำเสนอ): กระบวนการส่งมอบซอฟต์แวร์ที่ผ่านขั้นตอนต่างๆ เช่น การทดสอบ, การรวมโค้ด, การปรับปรุง
  37. Test Automation (การทดสอบอัตโนมัติ): การใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมในการเขียนและเรียกใช้การทดสอบอัตโนมัติเพื่อลดความผิดพลาดและเพิ่มประสิทธิภาพ
  38. Software Development Life Cycle (วงจรชีวิตการพัฒนาซอฟต์แวร์): กระบวนการที่ใช้ในการวางแผนและดำเนินการพัฒนาซอฟต์แวร์ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการส่งมอบ
  39. Integration Test (การทดสอบการรวม): การทดสอบการทำงานร่วมกันของส่วนต่างๆ ในซอฟต์แวร์เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและประสิทธิภาพ
  40. User Story (เรื่องราวของผู้ใช้): รายละเอียดเกี่ยวกับความต้องการหรือความสามารถที่ผู้ใช้ต้องการให้ซอฟต์แวร์มี
  41. Object-Oriented Programming (OOP, โปรแกรมเชิงวัตถุ): แนวคิดในการเขียนโปรแกรมที่เน้นการออกแบบและการจัดระเบียบโครงสร้างข้อมูลเป็นวัตถุ
  42. Class (คลาส): แม่แบบที่ใช้สร้างอ็อบเจกต์ โดยมีคุณสมบัติและพฤติกรรมที่เหมือนกัน
  43. Object (อ็อบเจกต์): ตัวแทนของคลาสที่มีคุณสมบัติและพฤติกรรมตามที่ถูกกำหนดไว้
  44. Inheritance (สืบทอด): กระบวนการที่คลาสสามารถรับคุณสมบัติและพฤติกรรมจากคลาสอื่นได้
  45. Polymorphism (โพลีมอร์ฟิสซึม): ความสามารถของอ็อบเจกต์ในการมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันได้โดยใช้เมธอดที่ชื่อเหมือนกัน
  46. Encapsulation (การแพคเกจ): กระบวนการที่ส่วนต่างๆ ของโปรแกรมถูกซ่อนและรวมกันในคลาส
  47. Abstraction (การย่อยส่วน): กระบวนการที่กำหนดตัวแปรและเมธอดให้กับคลาสโดยใช้ข้อมูลและฟังก์ชันที่สำคัญเท่านั้น
  48. Interface (อินเตอร์เฟซ): ส่วนที่กำหนดข้อมูลและฟังก์ชันที่ต้องมีในคลาสที่สืบทอด
  49. Method (เมธอด): ชุดคำสั่งที่รวมกันเพื่อประมวลผลในคลาส
  50. Function (ฟังก์ชัน): ชุดคำสั่งที่รวมกันเพื่อประมวลผลในโปรแกรมหลัก
  51. Variable (ตัวแปร): ตัวระบุที่ใช้ในการเก็บและอ้างอิงค่าในโปรแกรม
  52. Constant (ค่าคงที่): ค่าที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในระหว่างการทำงานของโปรแกรม
  53. Data Type (ประเภทข้อมูล): ลักษณะและคุณสมบัติของข้อมูล เช่น จำนวนเต็ม (integer), สตริง (string), จริงหรือเท็จ (boolean) ฯลฯ
  54. Array (อาร์เรย์): โครงสร้างข้อมูลที่ใช้ในการเก็บข้อมูลหลายๆ ค่าในตัวแปรเดียวกัน
  55. Loop (วนซ้ำ): โครงสร้างคำสั่งที่ใช้ในการทำซ้ำขั้นตอนในโปรแกรม
  56. Conditional Statement (คำสั่งเงื่อนไข): โครงสร้างคำสั่งที่ใช้ในการตรวจสอบเงื่อนไขและทำงานตามเงื่อนไขที่กำหนด
  57. Function Call (การเรียกใช้ฟังก์ชัน): การใช้ชื่อฟังก์ชันเพื่อเรียกใช้งานโค้ดภายในฟังก์ชัน
  58. Parameter (พารามิเตอร์): ตัวแปรที่ใช้ในการรับข้อมูลเข้าสู่ฟังก์ชัน
  59. Return Statement (คำสั่งส่งคืน): คำสั่งที่ใช้ในการส่งค่ากลับจากฟังก์ชัน
  60. Array (อาร์เรย์): โครงสร้างข้อมูลที่ใช้ในการเก็บข้อมูลหลายค่าในตัวแปรเดียว
  61. String (สตริง): ประเภทข้อมูลที่ใช้ในการเก็บข้อความ
  62. Class Method (เมธอดของคลาส): เมธอดที่สามารถเรียกใช้ได้โดยตรงจากคลาสโดยไม่ต้องสร้างอ็อบเจกต์
  63. Pointer (พอยน์เตอร์): ตัวแปรที่เก็บที่อยู่ของค่าในหน่วยความจำ
  64. Recursion (การเรียกตัวเอง): กระบวนการที่ฟังก์ชันเรียกใช้ตัวเองในขณะที่กำลังทำงาน
  65. Exception Handling (การจัดการข้อยกเว้น): กระบวนการที่ใช้ในการจัดการกับข้อผิดพลาดในระหว่างการทำงานของโปรแกรม
  66. File I/O (การอ่านและเขียนไฟล์): กระบวนการที่ใช้ในการอ่านและเขียนข้อมูลไปยังไฟล์
  67. Module (โมดูล): ส่วนหนึ่งของโปรแกรมที่ถูกแยกออกมาเพื่อเป็นส่วนย่อยที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้
  68. Namespace (เนมสเปซ): ชื่อที่ใช้ในการจัดกลุ่มและแยกแยะสิ่งต่างๆ ในโปรแกรม
  69. Debugging (การดีบัก): กระบวนการค้นหาและแก้ไขข้อผิดพลาดในโปรแกรม
  70. Algorithm (อัลกอริทึม): ชุดขั้นตอนวิธีที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาหรือดำเนินการทางคณิตศาสตร์
  71. Compiler (คอมไพเลอร์): โปรแกรมที่ใช้แปลงภาษาโปรแกรมเขียนให้เป็นภาษาที่เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจ
  72. Syntax (ไวยากรณ์): กฎและรูปแบบที่ใช้ในการเขียนโค้ดที่ถูกต้องตามภาษาโปรแกรมนั้นๆ
  73. RESTful API (Representational State Transfer API): แนวคิดและรูปแบบของ API ที่ใช้ในการสื่อสารกับแอปพลิเคชันผ่าน HTTP
  74. Endpoint (จุดปลายทาง): URL หรือ URI ที่ใช้ในการเข้าถึงและสื่อสารกับ API
  75. Request (คำขอ): ข้อมูลที่ส่งไปยัง API เพื่อขอข้อมูลหรือดำเนินการ
  76. Response (การตอบกลับ): ข้อมูลที่ได้รับจาก API เป็นการตอบสนองตามคำขอที่ส่งไป
  77. JSON (JavaScript Object Notation): รูปแบบข้อมูลที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างแอปพลิเคชันผ่าน API
  78. Authentication (การตรวจสอบตัวตน): กระบวนการที่ใช้ในการยืนยันตัวตนของผู้ใช้ก่อนที่จะเข้าถึง API
  79. API Key (คีย์ API): รหัสหรือกุญแจที่ใช้ในการระบุและยืนยันตัวตนในการเรียกใช้ API
  80. Rate Limiting (การจำกัดการเรียกใช้งาน): กระบวนการที่ใช้ในการจำกัดจำนวนครั้งที่ API สามารถเรียกใช้ได้ในระยะเวลาที่กำหนด




0
294