บ้านกับความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย

วันนี้เราขอเล่าคอนเทนเกี่ยวกับความเชื่อเเละบ้านครับ หมายเหตุตัวโตๆว่าเป็น “ความเชื่อ”นะครับ เพราะฉะนั้นต้องมาคู่กับวิจารณญานของผู้อยู่อาศัยด้วย

ฮวงจุ้ยเองก็มีหลากหลายศาสตร์ หลายทฤษฎี บางตำรา ปรับตามภูมิประเทศของประเทศไทยเเล้ว บางตำราก็ยังยึดกับภูมิประเทศจีนเดิมอยู่ ฉะนั้นเราทั้งผู้อาศัยเเละคนออกแบบก็ต้องใช้วิจารณญานกันไป อะไรที่ทำแล้วสบายใจไม่ยากเกินไป ก็ทำ อะไรที่มันทำให้ยากไปก็พิจารณาเอา โดยเฉพาะบ้านที่ซื้อสำเร็จ ถูกวางเเปลนนิ่งมาเเล้ว ยากที่จะเปลี่ยนมากกว่าบ้านที่เป็นที่ดินเปล่าเเน่นอน

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่เรา นำมาเสนอเป็นเพียงหลักเบื้องต้น ที่เราได้รวบรวมและคัดสรร ส่วนหนึ่งมาจากหนังสือของอาจารย์เกรียงชัย เหรียญวิริยะกุล ที่เราเคยซื้อมาอ่านเป็นความรู้เบื้องต้น รวบรวมจากประสบการณ์ที่เคยคุยกับซินเเสฮวงจุ้ยตอนทำบ้านลูกค้า และจากทางลูกค้าที่มีความรู้มาบอกเล่าให้ฟัง หากมีผิดพลาดหรือเพิ่มเติมอย่างไร เรามาเเลกเปลี่ยนกันได้นะ

เราอยากจะบอกกับผู้ที่ตั้งใจจะสร้างบ้านออกแบบบ้านทั้งภายนอกภายใน ที่มีเเพลนว่าจะจ้างซินเเส หากมีการจ้าง ความยากและรายละเอียดจะมากขึ้นไปกว่าที่เราบอกมากๆ ทางที่ดีที่สุด ขอให้เรียกผู้ออกแบบกับซินเเสมาเจอกันตั้งเเต่เริ่มงานเลย คุยกันไป เรื่องข้อจำกัด วันเดือนปีเกิด ราศี ทิศทาง ท่อน้ำทิ้ง สี องศาเลขมงคล ทรงหลังคา ทรงบ้าน อะไรใดๆ จะได้จบกันตั้งเเต่ก่อนจะเริ่มไปสู่การออกแบบวางผังจริงจัง ที่ต้องพูดอย่างนี้เพราะว่า จากประสบการณ์ของเราเองเเละเชื่อว่าอีกหลายๆท่าน ออกแบบเสร็จแล้วค่อยไปหาซินเเส ก็จะถูกล้มเเปลนไม่เป็นท่า ครั้นจะไม่อยากปรับ แต่โดนทักไปแล้ว ไม่มีผู้อาศัยคนไหนสบายใจเเน่นอน สุดท้ายก็นำไปสู่วังวนการแก้ไขงานไม่รู้จบ ทำให้เสียเวลา เสียความรู้สึกกันไปซะเปล่าๆ

ฉะนั้น การพูดคุยแต่เเรก จึงเป็นการจบงานที่น่ารักที่สุด

0
206