Lens คืออะไร?

มันคือ IDE ที่เกิดมาเพื่อ …

Development ใครสักคนที่ต้องใช้งาน Kubernetes

Operations ใครสักคนที่ต้องจัดการปัญหาหน้างาน

Monitoring ใครสักคนที่จะต้องคอยเช็ค CPU/Memory ของ Cluster

Debugging ใครสักคนที่ต้องการดู Error log ของ Cluster

DevOps ใครสักคนที่ถูกเรียกว่า Dev+Ops ไม่ควรพลาด


Kubernetes ไงจะใครล่ะ

Kubernetes เป็นเครื่องมือที่เรียกได้ว่า ปัจจุบันไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อ ถึงต่อให้ในสายงานเดียวกันไม่ได้ทำเรื่องของ server หรือเป็น System Admin ก็น่าจะต้องผ่านหูกันมาบ้าง แน่นอนว่ามันเป็นของดี ที่ต้องหัดใช้อยู่บ้างถึงจะเรียกความสามารถของออกมาได้เต็มที่ และแน่นอนว่าจากที่ใช้มา 1 ปีเต็มๆ ก็ยังคงตามหาวิธีที่จะจัดการ Cluster ให้ได้ง่ายและเร็วขึ้น อยู่เรื่อยๆ เพราะว่าในแต่ละวันที่ต้องที่ใช้ชีวิตอยู่กับ Kubernetes ไม่เคยจะง่ายเลยเพราะต้องคอยนั่งเช็คผ่าน YAML เรียกผ่าน API เพื่อจัดการ containers, pods, deployments ต่างๆ หรือแม้แต่การจะดูภาพรวมของ Resources usage (CPU/Memory) ในแต่ละวันของผมจะต้องมานั่งเช็คผ่าน Kubectl


kubectl top nodes
kubectl top pods


แล้วมันก็คือ นึกภาพไม่ออกไง เพราะมันบอกเราเป็นตัวเลข อยากเห็นเป็นกราฟได้มั้ย? คำตอบ คือได้ครับ Cloud แต่ละเจ้าเค้าก็จะมี Report เป็นของตัวเองให้เราสามารถเข้าไปดูได้ หรือจะ custom report ดูเอาเองก็ได้


แต่ปัญหาต่อมา ถ้าเรามีหลายๆ Cluster ล่ะ? แล้วแถมมันยังอยู่กันคนละเจ้า AWS มั่ง Google Cloud มั่ง Azure ก็ดี!! นั่นแปลว่าคุณจะต้องเข้าไปที่ console ของ Cloud แต่ละเจ้าเพื่อนั่ง Monitoring ไช่มั้ย?

K8S Lens มาแล้ว เพื่อตอบโจทย์สิ่งนี้

The Kubernetes IDE

Lens มาในรูปแบบ IDE และหน้าตาเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ใช้ง่าย ใช้คล่อง และรวดเร็ว ทำให้การเข้าถึง Cluster เป็นไปอย่างสนุกสนาน และไม่น่าเบื่ออีกต่อไป support macOS, Windows and Linux ดูข้อมูล และ stats ต่างๆ ได้แบบ real-time

Multi-Cluster Management

เบื่อมั้ยที่ต้องคอยสลับ Cluster ไปมา staging/production หรือจะขยับไป cluster อื่นๆ ต้องคอยเปลี่ยนผ่าน command line kubectl use-context cluster-name ซึ่งผ่าน RBAC ด้วย นอกจากนี้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวเรื่องของ brand ดัง GKE, EKS, AKS Pharos, UCP, Rancher, Tanzu หรือ Openshift ให้จบที่โปรแกรมเดียวไปเลยยย

Multiple Workspaces

และถ้าคุณเป็น DevOps เต็มตัวที่ต้องจัดการ Cluster เป็นร้อยๆ Workspaces เป็นพันๆ ก็ไม่ต้องกังวลไปจบได้ด้วย Lens อีกเช่นเคย

Built-In Prometheus Stats

ถ้าไม่มี report ให้ใช้ Lens มีให้ลงง่ายๆ เพียงคลิ๊กเดียว ด้วย Prometheus

Context Aware Terminal

Lens แถม built-in terminal มาให้ด้วยหากคุณไม่อยากเปิดหลายๆ จอ ก็จัดการได้ในที่เดียวอีกเช่นเคย

Helm Charts Management

Helm เป็นตัวจัดการ package ต่างๆ ของ Kubernetes แน่นอนว่า Lens ก็ support สิ่งนี้ แล้วก็สามารถจัดการได้ ในไม่กี่คลิ๊ก


ท้ายที่สุดนี้ K8S Lens เป็น IDE ที่ถูกสร้างมาเพื่อใช้งานในหลายๆ ส่วน และก็ง่ายทำให้การจัดการ Kubermetes นั้นง่ายขึ้นเป็น 2–3 เท่า บอกได้แค่ว่าต้องลองก่อนถึงจะรู้ ใครชอบก็แนะนำได้นะครับ

0
204