Low Code คืออะไร

ในปัจจุบัน Digital Transformation กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจ หลายๆองค์กรจึงเร่งพัฒนาสร้างแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันต่างๆไว้ใช้งานเพื่อตอบโจทย์การทรานฟอร์มองค์กร แต่ด้วยปัญหาการขาดแคลนบุคลากรอย่าง Software Developer ที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดที่กำลังเติบโต หรือการเขียนโค้ดและโปรแกรมแบบเดิมๆซึ่งมีข้อจำกัดทั้งด้านเวลาและทรัพยากรที่ต้องทุ่มลงไป ลองนึกภาพว่าการสร้างแอปพลิเคชั่นในแต่ละครั้งนั้นเต็มไปด้วยโค้ดที่ซับซ้อนและอาจกินเวลานานหลายๆเดือน การสร้างแอปฯจะยุ่งยากและลำบากขนาดไหน

ตอนนี้มีสิ่งอัศจรรย์ที่เรียกว่า No-Code Development Platform ได้กำเนิดขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมสามารถสร้างเว็บไซต์และซอฟต์แวร์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเขียนโค้ดเลย ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางสามารถพัฒนาโปรแกรมได้ด้วยตนเอง รวมถึง Low-Code Development Platform ที่เข้ามาช่วยให้ Software Developer เขียนโค้ดน้อยลง ทำให้ทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถร่นระยะเวลา จากหลายเดือนอาจเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถได้แอปฯ มาใช้ทันที

No Code Development Platform คืออะไร?

มีคนจำนวนมากต้องการสร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันเพื่อทำธุรกิจของตัวเอง แต่ไม่มีความรู้ในการเขียนโค้ด ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป เพราะ No Code Development Platform ทำให้ผู้ใช้งานไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม (Coding) สร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Graphical User Interface (GUI) ที่เป็นการคลิก เลื่อน หรือวาง ปุ่ม เทมเพลต หรือคำสั่งต่างๆ ที่เครื่องมือได้ออกแบบมาแทน เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายเหมาะสมกับทุกคน รวมถึง Developer ก็สามารถใช้ทุ่นแรงได้อีกด้วย

Low Code Development Platform คืออะไร?

Low Code Development Platform คือ แพลตฟอร์มสำหรับ Developer ที่ช่วยให้การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์หรือซอฟต์แวร์ออกมาได้รวดเร็วที่สุด ด้วยการเขียนโค้ดให้น้อยที่สุด ซึ่งผู้ใช้ยังคงจำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม อยู่เพียงแต่จะสามารถประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้นและได้งานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีคุณลักษณะพื้นฐานดังนี้:

  • ระบบ Visual IDE เพื่อให้นักพัฒนาสามารถกำหนด UI, Workflow และ Data Model ของ Application ได้ รวมถึงยังสามารถแทรกโค้ดที่พัฒนาขึ้นมาเองเข้าไปได้หากต้องการ
  • เชื่อมต่อกับระบบหรือบริการเบื้องหลังได้หลากหลาย โดยจัดการกับ Data Structure, Storage และการรับส่งข้อมูลให้ทั้งหมด
  • สามารถบริหารจัดการ Application Lifecycle ได้ โดยมีเครื่องมือในการ Build, Debug, Deploy และ Maintain ระบบได้โดยอัตโนมัติทั้งในขั้นตอนของการ Test, การขึ้น Staging และการขึ้น Production
หนังสือสำหรับผู้ที่สนใจ ลองไปศึกษากันได้ครับ สำหรับ Low Code

1677941453.jpg


1677941456.jpg


1677941460.jpg

ส่วนตัวใช้ Mendix อยู่ ก็ถือว่าใช้ง่ายดี ตอบโจทย์บางงาน และบางงานยังต้อง Hardcode

0
166