ทำเหล้า ไว้กินเอง นุ่ม รสชาติไม่แรง

การทำเหล้าเองที่บ้านเป็นกระบวนการที่สามารถทำได้ แต่ควรตระหนักถึงกฎระเบียบท้องถิ่น และความปลอดภัยในการทำเหล้า เนื่องจากการกลั่นเหล้าเสี่ยงที่จะเกิดการระเบิด และเหล้าที่ได้ควรมีคุณภาพที่ดี วิธีที่ง่ายและปลอดภัยสำหรับการทำเหล้าเองคือ การทำไวน์ผลไม้ หรือไซเดอร์ (Cider) ซึ่งมีรสชาตินุ่ม ๆ และไม่แรงเกินไป ตัวอย่างเช่น ไซเดอร์แอปเปิล ขั้นตอนพื้นฐานมีดังนี้


ขั้นตอนที่ 1: เตรียมวัตถุดิบ

เลือกแอปเปิลสดที่มีรสชาติดี ล้างและสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ ปริมาณที่ควรมีคือ ประมาณ 18-20 กิโลกรัม สำหรับไซเดอร์ 20 ลิตร


ขั้นตอนที่ 2: บดแอปเปิล

นำแอปเปิลที่สับเป็นชิ้นเล็ก ๆ มาบดเป็นเนื้อเนียน (แอปเปิลมาช์) คุณสามารถใช้เครื่องบดสำหรับทำไซเดอร์หรือเครื่องบดอื่น ๆ ที่มีอยู่


ขั้นตอนที่ 3: คั้นน้ำมะพร้าว

นำแอปเปิลมาช์มาคั้นน้ำมะพร้าว คุณสามารถใช้เครื่องคั้นสำหรับไซเดอร์ หรือเครื่องคั้นน้ำผลไม้ทั่วไป นำน้ำมะพร้าวที่คั้นได้มาใส่ถังหมัก


ขั้นตอนที่ 4: หมัก

เติมเจือยีสต์ไซเดอร์ (Cider Yeast) หรือยีสต์ไวน์ (Wine Yeast) ลงไปในน้ำมะพร้าวที่เตรียมไว้ คลุกให้เข้ากัน ปิดฝาถังหมักแน่น ๆ และติดตั้งวาล์วแอร์ล็อค (airlock) เพื่อป้องกันเชื้ออื่นเข้ามา ในขณะที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกไป ทิ้งไว้ในที่ร่มคูล ณ อุณหภูมิคงที่ (ประมาณ 15-20 องศาเซลเซียส) ประมาณ 2-3 สัปดาห์


ขั้นตอนที่ 5: ตั้งคาร์บอนไดออกไซด์และบรรจุ

เมื่อไซเดอร์หมักเสร็จแล้ว ให้นำมากรองเพื่อคัดเอาตะกอนที่ตกค้าง จากนั้นเติมน้ำตาล (โดยปกติใช้น้ำตาลทราย) เพื่อสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ให้เบียร์มีฟอง แล้วนำไซเดอร์บรรจุลงในขวดที่ทำความสะอาดแล้ว ปิดขวดด้วยฝากันอากาศอย่างมั่นคง ทิ้งไว้ในที่ร่มคูล ณ อุณหภูมิคงที่ (ประมาณ 18-22 องศาเซลเซียส) ประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้คาร์บอนไดออกไซด์สะสมและสร้างฟองเบียร์


ขั้นตอนที่ 6: การพักผ่อนและชิม

หลังจากที่ไซเดอร์มีฟองแล้ว นำขวดไซเดอร์ไปเก็บในตู้เย็น แล้วทิ้งไว้ให้ไซเดอร์ "พักผ่อน" อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้น คุณก็พร้อมที่จะเปิดขวดไซเดอร์ และชิมสิ่งที่คุณสร้างขึ้นเอง!


โปรดจำไว้ว่า การทำเหล้าเองที่บ้านต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบในท้องถิ่นของคุณ และควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องดื่ม เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัย ขอให้สนุกกับการทำเหล้าเองที่บ้าน!


ข้อมูลในตัวอย่างนี้เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นในการทำไซเดอร์ คุณสามารถปรับปรุงและทดลองสูตรต่าง ๆ เพื่อหารสชาติที่คุณชื่นชอบ และลองทำเหล้าจากผลไม้อื่น ๆ ตามความต้องการ อย่างไรก็ตาม ควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการทำเหล้า และทำความเข้าใจกฎระเบียบในท้องถิ่นเสมอ


0
166