Association ใน Mendix

ใน Mendix, Association คือการเชื่อมโยง (link) ระหว่างอ็อบเจ็กต์ (objects) 2 อ็อบเจ็กต์ในโมเดลของแอปพลิเคชัน Mendix กันเอง ซึ่งมีลักษณะเป็นความสัมพันธ์หรือความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล


Association จะกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างอ็อบเจ็กต์ในรูปแบบของ Cardinality และ Role ซึ่งใช้ในการกำหนดว่าความสัมพันธ์ระหว่างอ็อบเจ็กต์เหล่านั้นเป็นแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (one-to-one), หนึ่งต่อหลาย (one-to-many), หลายต่อหลาย (many-to-many) และอื่น ๆ


การสร้าง Association ใน Mendix เป็นได้โดยใช้เครื่องมือ Mendix Modeler โดยในส่วนของโมเดลของแอปพลิเคชัน Mendix คุณสามารถสร้าง Association โดยวางอ็อบเจ็กต์ตามที่ต้องการเชื่อมโยง แล้วกำหนดค่า Cardinality และ Role ของ Association นั้น ๆ


หลักการใช้ Association ใน Mendix เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอ็อบเจ็กต์ เป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบและจัดการข้อมูลในแอปพลิเคชัน Mendix ซึ่งช่วยให้สามารถเข้าถึงและนำข้อมูลจากอ็อบเจ็กต์หนึ่งไปยังอ็อบเจ็กต์อื่นได้ในรูปแบบที่สะดวกและมีความสัมพันธ์กัน


เบื้องต้นนี้คือตัวอย่างการสร้าง Association ใน Mendix ในรูปแบบของแผนภาพ Entity-Relationship (ER) ซึ่งช่วยให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างอ็อบเจ็กต์ได้ง่ายขึ้น



ในตัวอย่างนี้ Entity A และ Entity B เป็นอ็อบเจ็กต์ของแอปพลิเคชัน Mendix ที่ต้องการเชื่อมโยงกัน และ Attribute A1, A2, ..., An เป็นแอตทริบิวต์ของ Entity A ส่วน Attribute B1, B2, ..., Bn เป็นแอตทริบิวต์ของ Entity B


Association ถูกกำหนดโดยการเชื่อมโยงระหว่าง Entity A และ Entity B ซึ่งกำหนด Cardinality (ความสัมพันธ์) และ Role (บทบาท) ของ Association นั้น ๆ


หมายเหตุ: รูปแบบการสร้างและการกำหนด Association ใน Mendix อาจแตกต่างกันไปได้ขึ้นอยู่กับเทมเพลตและการออกแบบแอปพลิเคชันของคุณ

0
180