ยาแก้คัดจมูก อาการของคนเป็นภูมิแพ้

อาการของโรคภูมิแพ้อากาศที่พบบ่อย คือ น้ำมูกไหลโดยน้ำมูกมีสีใส จาม คันในจมูก คัดจมูก เสียงขึ้นจมูก หากมีอาการมากอาจหายใจติดขัดทางจมูกจนต้องอ้าปากหายใจ มีเสมหะไหลลงคอ กระแอมบ่อยเพราะมีเสมหะติดคอ แต่จะไม่มีอาการไข้ร่วมด้วยบางครั้งอาจมีอาการคันตา มีอาการเรื้อรังเป็นๆ หายๆ มักเป็นในช่วงเช้าและกลางคืน

2023-02-22 16:01:16 - @ratanon

Pseudoephedrine (ซูโดเอฟีดรีน)


Pseudoephedrine (ซูโดเอฟีดรีน) เป็นยาในกลุ่มยาแก้คัดจมูก (Decongestant) ที่ออกฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดในจมูกหดตัว เพื่อลดและป้องกันการเกิดอาการคัดจมูก แน่นจมูก จมูกอุดตัน จากการที่หลอดเลือดขยายตัว มักใช้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการคัดจมูก เกิดการอุดตันในบริเวณไซนัส หรือในบริเวณท่อระบายของเหลวออกจากหูชั้นใน เช่น การป่วยไข้หวัด โรคภูมิแพ้ต่าง ๆ และสามารถใช้รักษาอาการป่วยอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ได้ด้วย


เกี่ยวกับยา Pseudoephedrine

กลุ่มยายาแก้คัดจมูกประเภทยายาตามใบสั่งแพทย์สรรพคุณลดและป้องกันอาการคัดจมูก แน่นจมูก จมูกอุดตันกลุ่มผู้ป่วยเด็กและผู้ใหญ่รูปแบบของยายารับประทาน

คำเตือนของการใช้ยา Pseudoephedrine

ปริมาณการใช้ยา Pseudoephedrine

เด็ก

ผู้ใหญ่

การใช้ยา Pseudoephedrine

ก่อนใช้ยา ผู้ป่วยควรแจ้งให้แพทย์ทราบหากเคยมีประวัติแพ้ยา กำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพที่สำคัญ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ หรือกำลังวางแผนมีบุตร ตั้งครรภ์ หรือกำลังให้นมบุตร เพื่อที่แพทย์จะพิจารณาจ่ายยาและวางแผนรักษาตามความเหมาะสม

แพทย์จะสั่งจ่ายยาโดยพิจารณาตามอาการหรือชนิดของโรคเป็นหลัก รวมไปถึงการพิจารณาถึงอายุ ประวัติการแพ้ยา และการตอบสนองของผู้ป่วย ผู้ป่วยควรใช้ยาภายใต้คำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกรอย่างเคร่งครัด ในกรณีที่ซื้อยาตามร้านขายยา ผู้ป่วยต้องศึกษาวิธีการใช้และคำเตือนบนฉลากยาให้ดีก่อนใช้ยาเสมอ

หากลืมรับประทานยา ควรรีบรับประทานทันทีเมื่อทราบ แต่หากใกล้เวลารับประทานยาในรอบถัดไป ให้ผู้ป่วยข้ามไปรับประทานยาของรอบถัดไปแทน และไม่ควรเพิ่มปริมาณยาเป็น 2 เท่า 

การรับประทานยาเกินปริมาณที่แพทย์กำหนด หรือใช้ติดต่อเป็นเวลานานนอกเหนือคำสั่งแพทย์ อาจส่งผลให้เกิดอาการดื้อยา โดยผู้ป่วยต้องไม่ใช้ยาติดต่อกันนานเกินกว่า 7 วัน หากอาการป่วยนั้นไม่ดีขึ้นภายหลังใช้ยาไปแล้ว 7 วัน ควรรีบไปปรึกษาแพทย์

นอกจากนั้น หากผู้ป่วยต้องทำการผ่าตัดใด ๆ ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนการผ่าตัดว่ากำลังใช้ยาตัวนี้อยู่ ทั้งนี้ ควรเก็บยาไว้ในอุณหภูมิห้อง ให้ห่างจากความร้อนและความชื้นด้วย

ผลข้างเคียงจากการใช้ยา Pseudoephedrine

การใช้ยา Pseudoephedrine อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ในผู้ป่วยบางราย โดยบางอาการก็เป็นผลข้างเคียงที่ไม่เป็นอันตราย แต่อาจสร้างความไม่สบายใจ และควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางแก้ไขรักษาต่อไป เช่น อาการนอนไม่หลับ หรือไม่อยากอาหาร

ส่วนอาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นและเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่เป็นอันตราย ได้แก่

อาการแพ้ยา หากพบอาการสำคัญบ่งชี้ถึงการแพ้ ควรหยุดใช้ยาแล้วไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการทันที เช่น

อาการอื่น ๆ จากการใช้ยา ผู้ป่วยควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาในทันทีเช่นกัน เมื่อพบอาการเหล่านี้


SUDAFED® Sinus Congestion 24 Hour (240 mg)

Pseudoephedrine Tablet (60mg)

More Posts