On-Cloud vs On-Premise

ระบบทั้งสองแบบไม่ว่าจะเป็น On-Cloud หรือ On-Premise ต่างก็เป็นการใช้งานบนระบบ Server ด้วยกันทั้งคู่ แล้วจริง ๆ แล้วความต่างของ 2 สิ่งนี้คืออะไร? วันนี้เรามาดูให้เห็นภาพกัน

On-Cloud vs On-Premise แบบไหนดีกว่ากัน?

On-Premise คือ ระบบ Server ที่ตั้งอยู่ที่ Site ของคุณเอง โดยต้องลงทุนก้อนใหญ่ เพื่อทำการเผื่อไว้ให้สามารถใช้ได้ 3-5 ปี ตามที่ Server รับประกันมา นอกจากนี้ก็ต้องทำการติดตั้ง บำรุงรักษา และ Upgrade เองอยู่เสมอ หากครบ 3-5 ปีแล้ว ก็ต้องมาตัดสินใจว่าจะต่อ MA หรือจะซื้อ Hardware ใหม่ (ส่วนใหญ่ก็จะทำการซื้อ Hardware ใหม่ เพราะไม่ค่อยไว้ใจ Hardware ที่อยู่มานานกัน 555) ทีนี้ก็จะกลับไปวนลูปเดิมแล้ว คือ ซื้อ-ติดตั้ง-ดูแล วนไปเรื่อย ๆ


On-Cloud คือ ระบบ Server ที่คุณทำการเช่าใช้กับผู้ให้บริการ Cloud ซึ่งจะจ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือน ตาม Resource (CPU, RAM, HDD) ที่ต้องการใช้เท่านั้น โดยผู้ให้บริการะจะเป็นผู้ดูแล Hardware และ Upgrade ให้เท่าทันต่อเทคโนโลยีปัจจุบันอยู่เสมอ เรียกได้ว่า คุณแค่เพียงใช้งานภายในเครื่อง Server เท่านั้น ภายนอกเราดูแลให้ทั้งหมด หากผ่านไปเพียง 6 เดือน นับตั้งแต่เริ่มใช้งาน Cloud แล้ว ธุรกิจของคุณมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้จำเป็นต้องเพิ่ม Resource อย่างทันที จุดนี้เป็นจุดแข็งของ Cloud ที่ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถไปต่อได้อย่างไม่มีสะดุด เพราะสามารถเพิ่มได้ทันทีตามที่คุณต้องการ

เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายระหว่าง On-Premise กับ On-Cloud

เห็นความแตกต่างทางด้านรูปแบบการใช้งานดูแลไปแล้ว อีกจุดสำคัญที่ลืมไม่ได้เลยในการเลือกใช้งานก็คือ “การลงทุน” ขอยกตัวอย่างภาพง่าย ๆ ด้านบน โดยปกติแล้วทุกคนจะคิดว่าค่าใช้จ่ายในการใช้งาน Server แบบ On-Premise ก็จะมีในเรื่องของ Hardware และ Software เป็นหลัก แต่อย่าลืมว่ายังมีค่าใช้แอบแฝงอีกมากมาย คือ ค่า Implement ระบบ, Maintenance ระบบ, จ้าง IT ดูแลระบบ, Training IT , ค่าไฟค่าแอร์ และยังมีค่า MA ที่ต้องต่อทุก ๆ ปี


หากเปรียบเทียบกับ On-Cloud แล้ว ต้องจ่ายเพียงแค่ค่า Subscribe ต่อเดือน นอกนั้นไม่ต้องทำอะไรแล้ว ใช้งานได้ทันที แต่! ก็ไม่ใช่ว่า On-Cloud จะไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงเลย ยังมีอยู่แน่นอน แต่น้อยกว่าการใช้งานแบบ On-Premise ค่อนข้างเยอะ

จะดีกว่าไหม? ถ้าคุณสามารถใช้เวลาที่มีอยู่นำไปสร้างสรรค์และต่อยอดสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นตามเป้าหมาย และใช้เวลาน้อยกว่าในการจัดการกับ Infrastructure ของคุณ ด้วยระบบ “Cloud”

ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าทุก Server ควรจะใช้ Cloud กันหมด ขึ้นอยู่กับธุรกิจและประเภทของ Server ที่ใช้งานด้วย ว่าเหมาะกับการใช้งานบน On-Premise หรือ On-Cloud ดีกว่ากัน ตรงนี้ต้องลองพิจารณากันเอาเอง

0
523