เทคนิคสร้างรายได้จาก YouTube

มาดูว่าวิธีการสร้างรายได้จาก youtube มีขั้นตอนอย่างไร และมีเงื่อนไขอะไรบ้าง

เชื่อว่าอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ปี 2022 หนึ่งในนั้นจะต้องมีอาชีพ Youtuber รวมอยู่ในลิสต์ สำหรับเทคนิคสร้างรายได้จาก YouTube ที่จะทำให้ยูทูบเบอร์หน้าใหม่ ประสบความสำเร็จจากคอนเทนต์ใน YouTube มีกูรูผู้เชี่ยวชาญ นักวิเคราะห์การตลาด รวมถึงคนผลิตคอนเทนต์หรือตัวยูทูบเบอร์ที่ประสบความสำเร็จไปแล้ว ออกมาถ่ายทอดกันให้ฟังอยู่บ่อยๆ ว่า คอนเทนต์ประเภทไหนที่น่าจับตา ต้องทำอย่างไรถึงจะชวนให้คนเข้ามาดู ซึ่งวันนี้ เรามีข้อมูลดีๆ มาให้อ่านกันว่า YouTube คือหนึ่งในช่องทางที่สามารถสร้างรายมหาศาลให้กับคนทำคอนเทนต์จริงหรือ เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับคนมีฝันอยากเป็นยูทูบเบอร์หน้าใหม่ในวงการได้บ้าง 

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดหลายคนฟันธงว่า influencers (รวมถึง YouTuber) จะยังคงมีบทบาทที่น่าสนใจ และมีช่องทางในการเผยแพร่คอนเทนต์ในหลายแพลตฟอร์มมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากเทรนด์ใหม่ที่ฮิตกันอยู่ในช่องทาง TickTock เป็นต้น 

ทีนี้ไปดู รายได้ของยูทูบเบอร์ต่อยอดวิวกันดีกว่า จากข้อมูลของ YouTubers ในหลายประเทศ ในภาพรวมสามารถสรุปได้ว่า ถ้าเราคำนวนแค่รายได้ต่อ ‘คนดู’ จะสร้างรายได้เฉลี่ย 0.18 ดอลลาร์สหรัฐ/1 ยอดวิว แปลงค่าเป็นเงินบาทได้ประมาณ 6 บาท แต่ทั้งนี้ ก็ยังมีหลายปัจจัยที่ YouTube จะจ่ายเงินให้กับยูทูบเบอร์ เช่น

  • จำนวนยอดวิวของวิดีโอ
  • จำนวนคลิกโฆษณา
  • คุณภาพของโฆษณา
  • Adblockers
  • ความยาวของวิดีโอ

หากมียอดวิว 1,000 คน ที่ดู ‘โฆษณา’ ยูทูบเบอร์จะได้รับรายได้จาก YouTube โดยประมาณ 600 บาท หรือประมาณ 18 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนรายได้จากคอนเทนต์ของตัวเอง ในทุกๆ 1,000 ยอดวิว จะได้รับเงินโดยประมาณ 3 – 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งแปลงเป็นค่าเงินไทยได้สูงสุด 165 บาท 

สำหรับจำนวน subscriber อาจจะไม่ได้ช่วยสร้างรายได้ให้ชัดเจนได้เหมือนกับยอดวิว แต่จำนวนผู้ติดตามที่มากขึ้น ย่อมช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็นคอนเทนต์มากขึ้น และมีส่วนช่วยทำให้ฐานคนดูเยอะขึ้นตามไปด้วย ซึ่งความคิดเห็นของ YouTuber หลายๆ คน ให้ข้อมูลตรงกันว่า คนที่กด subscriber จะมีแนวโน้มคลิก ‘Liked – Share – Comment’ วิดีโอมากกว่าเดิม และมีนัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มยอดวิว และจำนวนคนที่จะเห็น โฆษณาก็มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยหลักของรายได้จากการมีช่องยูทูบ ฝั่ง YouTube เอง ก็จะมีระบบที่คอยทำหน้าที่คัดเลือกโฆษณาที่มีคุณภาพมากขึ้นให้กับวิดีโอที่ได้รับความนิยม และหมายถึง ‘อัตราค่าตอบแทน’ ที่เพิ่มขึ้นด้วย 

ข้อมูลจาก Forbes บอกไว้ว่า ปัจจัยที่สร้างรายได้ต่อวิดีโอมีอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน อาทิ จำนวนดูสะสม (ทุกครั้ง) และ จำนวนโฆษณาที่แสดงตลอดทั้งวิดีโอ (มีกี่ตัว) เป็นต้น ดังนั้นถ้าคิดรวมๆ แล้ว หากยูทูบเบอร์มีคนดูวิดีโอถึง 1 ล้านคน ก็จะสามารถทำเม็ดเงินได้ถึง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 167,050 บาท อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินตรงนี้ต้องไปรวมกับคุณภาพของโฆษณาอีก หรือจะเป็นอัตราการคลิกโฆษณาที่โชว์ในวิดีโอ

สำหรับปัจจัยร่วมอื่น ๆ ที่พูดถึง ยังมีรายละเอียดอีกมากที่ YouTube ใช้เป็นเกณฑ์ในการจ่ายเงินค่าตอบแทน เช่น

  • ต้องมี subscribers 1,000 ขึ้นไป
  • คอนเทนต์ต้องเข้าถึงคนดู 4,000 ชั่วโมงตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา
  • ต้องมีการคลิกยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการรับชม
  • มีบัญชี AdSense และต้องรับการตรวจสอบและอนุมัติคอนเทนต์ทุกครั้ง เป็นต้น

สำหรับพาร์ทเนอร์โปรแกรมของ YouTube การสร้างรายได้จากแพลตฟอร์ม หลักๆ จะมีเกณฑ์การพิจารณาอยู่ 2 หลักด้วยกัน คือ ต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง (CPM) และ ต้นทุนต่อการคลิกโฆษณา (CPC)

ผู้เชี่ยวชาญยังแนะ เทคนิคสร้างรายได้จาก YouTube เบื้องต้นที่ควรมีก่อนจะเข้าสู่วงการไว้ ดังนี้ 

  • ควรมีกลุ่มเป้าหมายของช่องที่ต้องชัดเจน
  • มีการโพสต์คอนเทนต์เป็นประจำ
  • ใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมเพื่อให้วิดิโอมีคุณภาพดี
  • หมั่นพัฒนาและเรียนรู้วิธีการแก้ไขวิดีโอให้ดีขึ้นตลอด  


เทคนิคสร้างรายได้จาก YouTube รายได้ของยูทูบเบอร์ต่อวิดิโอ
0
247