Mendix คืออะไร

มีโอกาสได้เข้าทำงานบริษัท Low Code แห่งหนึ่งที่ใช้ Mendix จึงได้ทำการหาข้อมูลว่า Mendix คืออะไร ทำอะไรได้บ้างสรุปได้ตามนี้ Mendix เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันด้วยการใช้งาน Low-Code ซึ่งเหมาะสำหรับงานที่ต้องการพัฒนาแอปพลิเคชันภายในเวลาสั้นๆ โดยไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคมากนัก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและการจัดการข้อมูล เช่น แอปพลิเคชันสำหรับการจัดการพนักงาน การติดตามสถานะโครงการ และการบริหารจัดการข้อมูลสินค้าหรือบริการ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับงานที่ต้องการการสร้างโปรแกรมแบบ Rapid Application Development (RAD) ที่มีประสิทธิภาพและสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่าย อย่างเช่น โปรแกรมสำหรับการทำงานร่วมกันในโครงการ โปรแกรมการจัดการทรัพยากรบุคคล หรือโปรแกรมการจัดการกิจกรรมทางธุรกิจ ซึ่ง Mendix จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างแอปพลิเคชันเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดายมากขึ้น

Mendix ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2005 โดย Derek Roos, Jitse Groen, และ Roald Kruit ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ (Netherlands) เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างแอปพลิเคชันออนไลน์แบบ low-code/no-code ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการสร้างแอปพลิเคชันอย่างรวดเร็ว โดย Mendix ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานในสายธุรกิจและองค์กรต่างๆ ทั่วโลก เนื่องจากช่วยลดเวลาในการพัฒนาแอปพลิเคชันและลดต้นทุนการพัฒนาในการสร้างแอปพลิเคชันใหม่ๆ ที่มีความซับซ้อนและความสามารถต่างๆ อีกด้วย

Derek Roos, Jitse Groen, และRoald Kruit ซึ่งเป็นนักธุรกิจจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ทีมผู้ก่อตั้ง Mendix เริ่มต้นพัฒนา Mendix Platform เพื่อให้ง่ายต่อการสร้างแอปพลิเคชัน โดยมีแรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์ในการทำงานในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ซึ่งพบว่าการสร้างแอปพลิเคชันที่เป็นไปตามวิธีการเดิมๆ มักใช้เวลาและทรัพยากรมากเกินไป และบางครั้งก็ไม่สามารถทำให้งานเสร็จสมบูรณ์ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ


Mendix ได้รับการพัฒนาและส่งมอบให้กับลูกค้ามากมายในหลายประเทศทั่วโลก โดยในปี พ.ศ. 2559 (2016) Mendix ได้เปิดตัว Mendix 7 ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุดของ Mendix Platform ที่มีการพัฒนาต่อยอดมากขึ้น ด้วยการเพิ่มฟังก์ชันและความสามารถใหม่ๆ เช่น การสร้างและจัดการข้อมูลในระบบ NoSQL, การออกแบบหน้าจอผ่าน Mendix UI Framework, การพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับอุตสาหกรรม IoT และการสร้างแอปพลิเคชันแบบ Low-code ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ในปัจจุบัน Mendix ยังคงเป็นแพลตฟอร์ม Low-code ยอดนิยม


ตั้งแต่ก่อตั้งมาเร็วๆ นี้ Mendix ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาด low-code/no-code โดยมีการใช้งานจากผู้ใช้งานทั้งในภาคธุรกิจและภาคภูมิภาค และได้รับรางวัลและความยอดเยี่ยมจากบริษัทวิจัยทางด้าน IT ชั้นนำหลายแห่ง รวมถึงผู้ใช้งานมากมายจากทั่วโลก เช่น Siemens, KLM, ING, และ Liberty Global ซึ่งสามารถใช้งาน Mendix ในการพัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในปี ค.ศ. 2018 Mendix ได้รับการเข้าซื้อโดย Siemens AG ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ที่มีผลิตภัณฑ์และบริการที่มีการเชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ตของสิ่งของและผู้คน (IoT) และการขนส่ง การเข้าร่วมกับ Siemens ช่วยเพิ่มความสามารถในการพัฒนาและการติดตั้งแอปพลิเคชันด้วย Mendix โดยการผสมผสานกับบริการอื่นๆ ที่มีอยู่ของ Siemens เช่น MindSphere และ Teamcenter ซึ่งช่วยให้สามารถสร้างและบริหารจัดการแอปพลิเคชันอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยขึ้นได้ในขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างรวดเร็ว และทำให้ลูกค้าของ Siemens ได้รับประโยชน์จากการลดต้นทุนการพัฒนาแอปพิเคชั่น


ในปัจจุบัน Mendix เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Siemens Digital Industries Software ซึ่งเป็นผู้นำด้านการจัดการช่วงสังคมอุตสาหกรรม (Industrial Software) และผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ในด้านการผลิต โดยใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสิ่งของ (IoT) และการใช้ข้อมูลอัจฉริยะ (Data Analytics) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนในอุตสาหกรรม ด้วยความสามารถในการสร้างแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย รวมถึงการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์และบริการอื่น ๆ ของ Siemens ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของสิ่งของและผู้คน (Internet of Things, IoT) ทำให้ Mendix กลายเป็นซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มเต็มรูปแบบที่สามารถทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถทำงานร่วมกันได้ดีในสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรม และอาจนำไปใช้กับการพัฒนาแอปพลิเคชันในหลายสาขาอาชีพเช่นการเงินและการธนาคาร การขนส่ง การผลิต และการบริหารจัดการลูกค้าในอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงกระบวนการธุรกิจและการดำเนินงานในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Mendix เหมาะกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ประเภทไหน


Mendix เหมาะสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ประเภท Enterprise Application ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในธุรกิจหรือองค์กรขนาดใหญ่ เช่น ระบบบริหารจัดการธุรกิจ (Enterprise Resource Planning) หรือระบบจัดการฐานข้อมูลลูกค้า (Customer Relationship Management) ซึ่งจะมีข้อมูลมากและต้องการการทำงานร่วมกันของหลายๆ ระบบ นอกจากนี้ Mendix ยังเหมาะสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ต้องการเชื่อมโยงกับระบบธุรกิจอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว เช่น ระบบ ERP หรือระบบ CRM ซึ่ง Mendix สามารถเชื่อมต่อกับระบบเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น ถ้าหากต้องการพัฒนาซอฟต์แวร์ Enterprise Application หรือการเชื่อมต่อระบบธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้ Mendix จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ในแบบนี้

Mendix กับ Micro Service

Mendix เป็นแพลตฟอร์ม Low-Code ที่ใช้ในการสร้างแอปพลิเคชัน โดยการพัฒนาโค้ดนั้นเป็นการเลือกใช้ Block หรือ Component ที่มีอยู่แล้วในแพลตฟอร์ม ซึ่งเหมาะสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีขนาดเล็กถึงกลาง และไม่จำเป็นต้องมีความซับซ้อนมากนัก โดยใช้ Mendix จะสามารถสร้างแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็ว และลดความซับซ้อนของโค้ดได้เป็นอย่างมาก


Micro Service เป็นสถาปัตยกรรมการสร้างแอปพลิเคชันขนาดใหญ่ โดยแบ่งแอปพลิเคชันออกเป็นส่วนย่อยๆ ที่เรียกว่า Micro Service ซึ่งมีความเป็นอิสระกันและสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย Micro Service จะเป็นส่วนย่อยของแอปพลิเคชันที่คอยทำหน้าที่บางอย่าง เช่น การจัดการฐานข้อมูล การเชื่อมต่อกับ APIs หรือการทำงานแบบ Real-time ซึ่งแต่ละ Micro Service มี API เปิดให้บริการซึ่งสามารถเรียกใช้งานได้แยกต่างหาก ทำให้สามารถอัพเดตแต่ละส่วนของแอปพลิเคชันได้อย่างอิสระกัน


ดังนั้น สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีความซับซ้อนและมีขนาดใหญ่ Mendix อาจไม่เหมาะสม เนื่องจาก Mendix มีจำกัดในการปรับแต่งฟังก์ชันที่ซับซ้อนและการปรับแต่ง UI ที่ซับซ้อน แต่ถ้าต้องการพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีความซับซ้อนต่ำถึงกลาง Mendix จะเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับการสร้างแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็ว


สำหรับ Micro Service นั้นเหมาะสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีความซับซ้อนและมีขนาดใหญ่ เนื่องจาก Micro Service ช่วยแบ่งแอปพลิเคชันออกเป็นส่วนย่อยๆ ที่ทำงานร่วมกัน แต่ก็สามารถพัฒนาแยกต่างหาก ทำให้ง่ายต่อการจัดการและปรับปรุงระบบในอนาคต โดยสามารถใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น Kubernetes เพื่อจัดการ Micro Service ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น เลือกใช้ Mendix หรือ Micro Service นั้นขึ้นอยู่กับลักษณะการพัฒนาแอปพลิเคชันและวัตถุประสงค์ของโปรเจกต์ในแต่ละกรณี โดยสามารถใช้ทั้งสองเทคโนโลยีร่วมกันได้เช่นกันในบางกรณี ซึ่งสามารถใช้ Mendix ในการสร้าง UI และการจัดการฐานข้อมูล และใช้ Micro Service เพื่อจัดการฟังก์ชันที่ซับซ้อนขึ้นได้

Mendix UI

Mendix มีเครื่องมือสำหรับสร้าง UI (User Interface) อย่างที่เรียกว่า Mendix UI Framework ซึ่งช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถสร้างและปรับแต่งหน้าตาของแอปพลิเคชันได้อย่างสมบูรณ์ โดย Mendix UI Framework ใช้ภาษา CSS (Cascading Style Sheets) เพื่อกำหนดรูปแบบและสไตล์ของ UI และใช้ JavaScript เพื่อเชื่อมต่อกับฟังก์ชันของแอปพลิเคชัน


นอกจากนี้ Mendix ยังรองรับการใช้งาน UI จากหลายภาษาและเทคโนโลยี เช่น Angular, React, Vue.js และ Bootstrap เพื่อช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถสร้างและปรับแต่ง UI ของแอปพลิเคชันได้อย่างสมบูรณ์แบบและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นผู้พัฒนาสามารถเลือกใช้ภาษาหรือเทคโนโลยี UI ต่างๆ ที่ต้องการใน Mendix ได้อย่างยืดหยุ่น


นอกจากการใช้งาน Mendix UI Framework และเทคโนโลยี UI อื่นๆ แล้ว Mendix ยังสามารถใช้งานร่วมกับภาษาอื่นๆ เพื่อเขียนโค้ดและสร้างฟังก์ชันต่างๆ ในแอปพลิเคชันได้ เช่น Java, C#, Python, JavaScript, และภาษาอื่นๆ ที่สามารถรันบน Java Virtual Machine (JVM) หรือ Common Language Runtime (CLR) ได้


การใช้งาน Mendix ร่วมกับภาษาอื่นๆ นี้ช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถใช้ความเชี่ยวชาญของตนเองในการเขียนโค้ด และสามารถนำโค้ดที่เขียนไว้แล้วมาใช้งานใน Mendix ได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ การใช้งานภาษาอื่นๆ นี้ยังช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถเชื่อมต่อกับระบบหรือบริการอื่นๆ ที่ใช้ภาษาเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น และช่วยเพิ่มความสามารถในการพัฒนาแอปพลิเคชันให้มีประสิทธิภาพและสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ตัวแทน Mendix ในประเทศไทย

บริษัท ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ” หรือ “TBN”) ชื่อเดิม “บริษัท ทีบีเอ็น ซอฟต์แวร์ จำกัด”ก่อตั้งเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2551 โดยนายปนายุ ศิริกระจ่างศรี นางสาวนริศรา ลิ้มธนากุล นายเทอดพงษ์ หงษ์หิรัญเรือง และนายธิปัตย์ สุนทรารชุน ดำเนินธุรกิจให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบซอฟต์แวร์แบบ ครบวงจร TBN เป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นและพัฒนาโซลูชั่นตามความต้องการของลูกค้า และเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ MENDIX License รายแรกในประเทศไทย (ปัจจุบันมีเพียงรายเดียว) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ Low-code Development Platform (LCDP) ที่ช่วยให้การพัฒนาแอปพลิเคชัน หรืองานดิจิทัลโซลูชั่นสามารถได้รวดเร็วกว่าซอฟต์แวร์แบบดั้งเดิมหรือเรียกว่า High-code 6-10 เท่า


ศึกษาเพิ่มเติม...

Building%20Low-Code%20Applications%20with%20Mendix_001.jpg

0
895