เงิน คืออะไร

เงินคืออะไร ส่องวิวัฒนาการของเงินตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในยุคที่เงินถูกทำให้อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนๆหลายๆคนอาจหลงลืมไปแล้วว่ากว่าจะมาเป็นเงินอย่างในปัจจุบันเราผ่านอะไรมาบ้าง และเปลี่ยนรูปแบบไปแล้วกี่หน วันนี้ผม จะพาย้อนอดีตชมวิวัฒนาการของเงินจะเป็นอย่างไรบ้างไปชมกันเลยครับ..

📌Bartering 9000-6000 BC จุดกำเนิดของเงินมาจากระบบ Barter System หรือการแลกเปลี่ยนสิ่งของโดยตรง มนุษย์ในช่วงต้นเรียนรู้ที่จะนำสิ่งของมาแลกเปลี่ยนกันเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ตัวเองต้องการ โดยการตีมูลค่าสิ่งของเกิดจากการยอมรับของทั้งสองฝ่าย ทำให้เกิดปัญหาหลายประการเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเช่นมูลค่าที่ยุติธรรมที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนสินค้าเป็นต้น

📌นำสิ่งต่างๆมาเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน 1000 BC ระบบการนำสิ่งของมาแลกเปลี่ยนจึงถูกสร้างมาแก้ปัญหาระบบ Bartering โดยใช้วัสดุรอบๆตัวตามลักษณะภูมิอากาศของตนนำมาเป็นสื่อกลางในการซื้อขายด้วยการยอมรับร่วมกันของพื้นเมืองนั้นๆว่าสิ่งนี้คือสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนกโดยกำหนดมูลค่าไว้ ถือเป็นกำเนิดเป็นสกุลเงินขึ้นมาครั้งแรก

📌เหรียญ 600 BC จุดกำเนิดของเงินตราคือการนำโลหะมาใช้เป็นเงินตั้งแต่อาณาจักรลิเดียในช่วง 600 ปีก่อนคริสตกาล นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าสกุลเงินแรกของโลกที่ถูกกำหนดด้วยเหรียญถูกสร้างขึ้นโดย Electrum มีลักษณะพิเศษคือหัวสิงโตที่ถูกปั๊มไว้บนเหรียญ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์ลิเดียพอดิบพอดี

📌เงินกระดาษ ค.ศ. 700 ตั๋วสัญญาที่อีกฝ่ายจะต้องจ่ายทองคำ หรือเหรียญตามที่กำหนด ถูกคิดค้นขึ้นในรัชสมัยของจักพรรดิเจิ้นจงประเทศจีนช่วงปี ค.ศ. 700 

📌ทองคำ ค.ศ. 1820-1970 ถึงแม้ว่าระบบทองคำจะถูกยกเลิกในปี 1971 แต่ระบบทองคำถูกเริ่มใช้อย่างแพร่หลายในช่วงปี 1820 เป็นต้นไป เริ่มจากสหราชอาณาจักรได้นำทองคำมาผูกกับค่าเงินของประเทศ เพื่อป้องกันเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพของราคาสินค้า และอตราแลกเปลี่ยน

📌Fiat Money ค.ศ. 1971 - ปัจจุบัน Fiat ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาระบบทองคำเนื่องจากระบบทองคำมีข้อเสียหลายประการเพราะการขุดทองนั้นยาก และค่าใช้จ่ายสูง จนทำให้การหาทองคำไม่สามารถทำได้ทันกับความต้องการของการพิมพ์เงิน

Fiat เงินที่ถูกออกและรับรองโดยรัฐบาลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย พูดง่ายๆมันคือเงินที่ไม่มีมูลค่าในตัวมันเองไม่มีแร่ที่หายากตรึงมูลค่า แต่ถูกรับรองโดยรัฐบาลจากประเทศที่ออกสกุลเงินนั้นๆ ทำให้อุปสงค์ อุปทาน ถูกควบคุมอย่างสมบูรณ์แบบ และจะแปรผันไปตามความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจในประเทศนั้นๆต่อสายตาโลก

📌Electronic Money ค.ศ. 2000 - ปัจจุบันเงินที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน โดยการทำธุรกรรมจะถูกเปลี่ยนจากการจ่ายเงินจริงมาอยู่ในรูปแบบธุรกรรมออนไลน์ เราสามารถใช้เงินที่อยู่ในรูปแบบตัวเลขผ่านช่องทาง Mobile Banking หรือที่เราเรียนกันว่า "e-Money"

📌Cryptocurrency ค.ศ. 2009 - ปัจจุบัน สกุลเงินดิจิทัลเกิดจากการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้เพื่อทำให้ไม่ถูกควบคุมจากตัวกลางใดๆ

0
164