ภาพลักษณ์ คือสิ่งที่สะท้อน

[1] “ภาพลักษณ์” คือสิ่งที่สะท้อนถึงความคิดและบุคลิกของตัวเรา และคนจะมีภาพจำจากลักษณะท่าทีของเราที่แสดงออกไป

.

๐ คุณเข้าใจถึงภาพลักษณ์ของตัวเองมากน้อยแค่ไหน? 

๐ ภาพลักษณ์นั้นสำคัญต่อตัวเองอย่างไรบ้าง?

.

หลายคนมองไม่เห็นถึงความสำคัญของภาพลักษณ์ ทำให้ละเลยการดูแลเอาใจใส่ตัวเอง ไม่สนว่าคนอื่นจะมองยังไง 

.

แต่รู้หรือไม่ว่า ภาพลักษณ์มีส่วนสำคัญอย่างมากในการสร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็น ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อประสานงาน การขอความร่วมมือและช่วยเหลือต่าง ๆ จากคนอื่น รวมไปถึงเรื่องการงานอาชีพ

.

นอกจากความประทับใจแล้ว ก็สร้างความน่าเชื่อถือได้เช่นกัน ซึ่งเกิดได้จากบุคลิกภาพ, การแต่งกาย, การเจรจา, การเป็นผู้ฟังที่ดี, มารยาทต่าง ๆ, รวมไปถึงวิธีคิดและการพูดของตัวบุคคลเองด้วย


[2] ภาพลักษณ์ที่ดีจะสร้างความน่าเชื่อถือต่อคนที่พบเห็น ทำให้มีคนอยากจะเข้าใกล้ อยากให้ความร่วมมือและช่วยเหลือ จนในที่สุดก็จะได้รับการยอมรับ และจะนำไปสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงาน เพราะได้รับแรงสนับสนุนจากคนที่เชื่อมั่นในตัวคุณ

.

เมื่อลองวิเคราะห์ถึงความสำคัญของภาพลักษณ์จะพบว่า

ภาพลักษณ์ที่ดีจะเป็นการเปิดโอกาสให้รายได้วิ่งเข้าหาตัวมากขึ้น 

เพราะภาพลักษณ์ที่ดีจะเปรียบเหมือนแม่เหล็กที่คอยดึงดูดผู้คนให้เข้ามาเจรจา ติดต่อธุรกิจหรือเพื่อกระทำการบางอย่างขึ้น

.

ตัวอย่างเช่น การค้าขาย ลูกค้ามักจะซื้อสินค้ากับเหล่าผู้ขายที่พูดจาดี เป็นมิตร หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ยินดีให้คำแนะนำ ซึ่งลูกค้าพร้อมจะบอกต่อให้กับคนอื่น ๆ จนอาจมีผู้คนทะลักเข้ามาอุดหนุนสินค้าของคุณจากคำบอกเล่านั่นเอง


[3] จากผลวิจัยเรื่อง First Impression (ความประทับใจแรกพบ) ของนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน Albert Mehrabian พบว่า ภาพลักษณ์ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคนเวลาเจอกันกว่า 90% คือ ภาพลักษณ์ภายนอก

.

๐ มาจากการตัดสินจากภาษากาย สีหน้าท่าทาง การแต่งกายถึง 55%

๐ และตัดสินจากการพูดจา น้ำเสียง ความช้าเร็ว และจังหวะในการพูดอีก 38%

.

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสะท้อนให้เห็นว่าภาพลักษณ์ภายนอกเป็นปัจจัยสำคัญอย่างเลี่ยงไม่ได้ที่จะทำให้ผู้คนเข้าหาและไม่ตัดสินเราไปในแง่ลบ


[4] ทั้งนี้ ภาพลักษณ์ภายนอกที่ดูดี ไม่ได้หมายถึงต้องแต่งตัวโดยสวมใส่เสื้อผ้าแบรนด์เนม แต่หมายถึงการแต่งตัวให้สอดคล้องเหมาะสมดูดีกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อม

.

ลองคิดดูว่า หากเปรียบภาพลักษณ์เหมือนสินค้าพรีเมี่ยมชนิดหนึ่ง คุณจะสร้างกลยุทธ์ใดเพื่อให้สินค้าขายได้ แน่นอนว่าการมีภาพลักษณ์ของสินค้าที่ดี จะช่วยดึงดูดผู้คนให้เข้ามาสนใจสินค้าของคุณได้อย่างมากล้น

.

ภาพลักษณ์ของคนก็เช่นกัน ยิ่งดูดี ดูน่าเชื่อถือมากเท่าไร ยิ่งดึงดูดผู้คนได้มากเท่านั้น และนั่นเป็นการเปิดประตูไปสู่การคว้าโอกาสในการสร้างรายได้มากขึ้น

0
77