ว่าด้วยเรื่องการขาย

จริงๆการขายมันมีเทคนิคมากมายนะ วันนี้ไปอ่านเจอเทคนิคการขาย 7ข้อ เขียนไว้น่าสนใจ ลองไปอ่านดู... เหมาะกับเอาไปขายงานให้ลูกค้า ขายโปรแกรม 555


1. ขายผลลัพธ์ อย่าขายสินค้า

ลูกค้าส่วนใหญ่สนใจแต่ว่าชีวิตเค้าจะดีขึ้นยังไง เค้าไม่ได้สนใจรายละเอียดสินค้าขนาดนั้น เพราะหาอ่านเอาเองได้ ดังนั้นคุณต้องทำให้เค้าจิตนาการถึงผลลัพธ์ที่เค้าจะได้รับ แล้วเค้าจะตัดสินใจซื้อ


2. จีบลูกค้า

จีบในที่นี้หมายถึงการทำให้เค้าชอบเรา คุณเคยได้ยินคำว่า ถ้าคุณขายตัวเองได้ คุณจะขายอะไรก็ได้ไหมครับ ?


คุณต้องสร้างความประทับใจให้ลูกค้า ด้วยการแสดงความสนใจในตัวเค้า ถามคำถามที่ทำให้เค้ารู้สึกดีกับตัวเอง ให้เค้าได้เล่าเรื่องของเค้า แล้วเค้าจะรู้สึกดีกับคุณ เมื่อเค้ารู้สึกดีกับคุณ การขายก็จะเป็นไปอย่างง่ายดาย


3. ฟังมากกว่าพูด

คนขายหลายคนจ้องแต่จะพูดคุณสมบัติสินค้าใส่ลูกค้า ว่ามันดียังไง นู้นนี่นั่น ซึ่งมันทำให้ลูกค้าอึดอัดและไม่อยากคุยกับคุณ


ดังนั้นแทนที่คุณจะเอาแต่พูดๆอยู่ฝ่ายเดียว ให้คุณตั้งใจฟัง ใส่ใจกับสิ่งที่ลูกค้าพูด ยิ่งคุณฟังมาก คุณก็ยิ่งปรับการนำเสนอให้ตรงความต้องการเขาได้มากขึ้น


4. เล่นตัว

อย่าแสดงอาการว่าชั้นอยากได้ลูกค้าคนนี้เหลือเกิน อย่าทำเหมือนคุณขอร้องให้เขาซื้อ เพราะความจริงคือคุณกำลังให้โอกาสที่เหมาะกับความต้องการของเค้าต่างหาก


ดังนั้นเก็บอาการ ทำเหมือนถ้าเค้าไม่ซื้อก็ไม่เป็นไร (แม้ว่าในใจอยากขายแค่ไหนก็ตาม)


5. ยกตัวอย่างให้เข้ากับชีวิตเค้า

ย้อนกลับไปข้อ 3 ถ้าคุณเอาแต่พูดๆอยู่ฝ่ายเดียว คุณจะไม่มีข้อมูลลูกค้าเลย แล้วคุณก็จะยกตัวอย่างให้เค้าเห็นภาพไม่ได้


ในกรณีนี้ สมมติว่าคุณจะขายบ้าน ถ้าลูกค้ามีครอบครัวหรือมีผู้ใหญ่อยู่ด้วย ก็ควรจะขายในเชิงของความสะดวกสบาย สภาพแวดล้อมปลอดภัย มากกว่าที่จะไปขายเรื่องมีพื้นปาร์ตี้ เป็นต้น


บวกกับการเล่าว่าคนอื่นที่คล้ายๆเค้าได้ประโยชน์จากสินค้ายังไง เพราะตัวอย่างจริงช่วยสร้างความเชื่อถือและช่วยให้เค้าตัดสินใจได้ง่าย


6. สร้างความรู้สึกว่าต้องตัดสินใจตอนนี้

บอกเค้าว่าทำไมต้องตัดสินใจตอนนี้ เช่น โปรโมชันนี้วันนี้วันสุดท้ายนะคะ , เหลือชิ้นสุดท้ายแล้วค่ะคุณพี่ , หมดลอตนี้แล้ว ลอตหน้ารออีก 1-2 เดือนกว่าของจะเข้าเลยค่ะ เป็นต้น


แต่ต้องระวังให้ไม่กดดันจนเกินไป ไม่งั้นลูกค้าจะรู้สึกว่าโดนบังคับ และหนีไปพร้อมกับความรู้สึกไม่ประทับใจ


7. ทำเหมือนว่าลูกค้าตัดสินใจแล้ว

ตอนปิดการขาย แทนที่จะถามว่าสนใจไหม แต่ให้พูดถึงขั้นตอนต่อไป อย่างวิธีจ่ายเงินหรือทางเลือกการส่งสินค้าไปเลย


เพราะการถามว่าสนใจไหม คำตอบมีแค่ 2 อย่างคือ สนใจ กับ ไว้ก่อน แต่ถ้าคุณว่าถามว่า คุณพี่จะชำระเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิตดีคะ สมองเค้าจะไปคิดเรื่องการจ่ายเงินทันที มันคือการให้เค้าปิดการขายตัวเองไปในใจเลย

0
57