เก่งคนเดียว "สำเร็จช้า"

เก่งคนเดียว "สำเร็จช้า" กระจายงานเก่ง "สำเร็จเร็ว" ชีวิตนี้สั้นเกินกว่า จะเอามาทำเองทั้งหมด Heidi K. Gardne อาจารย์จาก Harvard Business School กล่าวว่า มีหลายคนมักจะมาขอคำแนะนำเกี่ยวกับการทำงานกับเธอ โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มทำงาน หรือทำงานมาแล้วสักระยะ สิ่งที่เธอตอบกลับไปเหมือนกันทุกคนคือ “อย่าสนใจแต่ความสำเร็จของตัวเอง เพราะความสำเร็จจะมาจากทีม”


ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจหรือการทำงาน สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือ “ความสำเร็จ” จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพียงแค่คนคนเดียว เพราะกุญแจสำคัญของการทำงาน ไม่ใช่การทำงานเก่ง ไม่ใช่การมีความรู้มากมาย แต่เป็น “การทำงานร่วมกัน” ที่จะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายได้เร็ว


ตลอดเวลาที่ Heidi K. Gardne ทำงานเป็นอาจารย์ที่ Harvard’s business และ law schools เธอพบว่า คนที่มีทักษะในการทำงานร่วมกันระหว่างทีมดี จะได้เปรียบกว่าคนที่ทำงานคนเดียว


หากลองมองดูประกาศรับสมัครตามองค์กรต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่พวกเขาคาดหวังและเขียนเอาไว้ในคุณสมบัติของการรับสมัครคือ “สามารถทำงานเป็นทีมได้” เพราะถึงแม้คนที่ทำงานร่วมกันได้เก่ง จะเป็นที่ต้องการอย่างมาก เพราะพวกเขาให้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพสูงกว่า ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเร็วขึ้น ได้รับการสังเกตจากผู้บริหารระดับสูง และมีลูกค้าที่พึงพอใจมากขึ้น


แต่ปัญหาคือ ทักษะนี้แทบจะหาได้ยากมากกับคนทำงานในปัจจุบัน


ดังนั้น Heidi K. Gardne จึงได้แนะนำวิธีการทำงานร่วมกันเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาและเรียนรู้สิ่งใหม่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในการทำงาน


1. อย่ามองหาทีมทำงานที่เหมือนตัวเองแต่ให้มองหาคนทำงานที่แตกต่างจากตัวเอง

สำหรับการคบเพื่อน การเข้าหาคนที่เหมือนกันอาจเป็นสิ่งสำคัญในการอยู่ร่วมกัน แต่สำหรับการทำงาน การเข้าหาคนที่หลากหลาย โดยเฉพาะกันคนที่มีความคิดแตกต่างกัน จะช่วยทำให้งานพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องและเร็วยิ่งขึ้น


เพราะมันหมายความว่าคุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนได้ และพวกเขาก็สามารถเรียนรู้จากคุณได้เช่นกัน เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ก็จำเป็นต้องมีทีมที่มีความรู้มากมาย และทำงานร่วมกันในเป้าหมายเดียวกัน


2. อย่าคิดว่าตัวเองเก่งที่สุดแต่ให้มองว่ายังมีรูปแบบการทำงานอื่นที่สำเร็จเหมือนกัน

คนส่วนใหญ่มักมีความคิดว่า “ความคิดของตัวเองดีที่สุด” แต่จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ Boris Groysberg จาก Harvard Business School พบว่าคนทำงานส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้ชาย มักจะมองข้ามความเห็นเรื่องงานของคนอื่นไป


หลายคนอาจมองว่าตัวเองเก่งที่สุด จึงไม่จำเป็นต้องรับคำแนะนำของคนอื่น แต่ในความเป็นจริงแล้ว จุดที่อันตรายที่สุด คือจุดที่ไม่มีใครสามารถเตือนคุณได้ แม้แต่ Claire Hughes Johnson อดีตรองประธาน Google ยังบอกว่า ทักษะการตระหนักรู้ในตนเองและการทำงานร่วมกัน เป็นสิ่งสำคัญที่เธอมักจะมองหาเป็นอันดับแรกจากพนักงาน


3. กล้าที่จะขอความช่วยเหลืออย่าทำคนเดียวเองทั้งหมด

บ่อยครั้งที่คนทำงานมักจะชอบทำงานคนเดียวเองเสียหมด เพราะเชื่อว่ามันเป็นวิธีที่ประหยัดเวลามากกว่า และอุปสรรคในการทำงานน้อยกว่า แต่ความจริงแล้วมันอาจทำให้งานล่าช้า และความละเอียดที่น้อยกว่าเดิม เพราะไม่มีผู้เชี่ยวชาญในหน้าที่นั้นเป็นคนตรวจหรือช่วยเหลือ


ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่างานไหนที่ตัวเองทำได้ งานไหนที่ตัวเองไม่ถนัดและถึงเวลาที่จะต้องให้คนอื่นเข้ามาช่วยเหลือ เพราะการเติบโต ไม่ได้เติบโตเพียงแค่พนักงานคนใดคนหนึ่ง แต่การเติบโตขององค์กรหมายถึงทุกคน


ในวันที่การแข่งขันของตลาดแรงงานเริ่มสูงขึ้นมากเรื่อย ๆ จึงทำให้ผู้คนส่วนใหญ่สนใจแต่ตัวเอง หากต้องเหยียบ หากต้องปีนก็ต้องทำได้เพื่อพาตัวเองไปสู่จุดสูงสุด แต่หากเป็นอย่างนั้น ระหว่างปีนในฐานที่ไม่มั่นคงก็อาจทำให้ตัวเองวร่วงหล่นลงมาข้างล่างได้อีกครั้ง


แทนที่จะเหนียบคนอื่นเพื่อทำให้ตัวเองอยู่ในจุดสูง ให้ร่วมมือร่วมกันสร้างบันไดที่ทุกคนสามารถเดินขึ้นไปพร้อมกันได้ดีกว่า เพราะนอกจากจะปลอดภัยแล้ว มันยังเป็นเส้นทางที่รวดเร็วและมั่นคงได้อีกด้วย

0
107