เก่งคนเดียว "สำเร็จช้า"

เก่งคนเดียว "สำเร็จช้า" กระจายงานเก่ง "สำเร็จเร็ว" ชีวิตนี้สั้นเกินกว่า จะเอามาทำเองทั้งหมด Heidi K. Gardne อาจารย์จาก Harvard Business School กล่าวว่า มีหลายคนมักจะมาขอคำแนะนำเกี่ยวกับการทำงานกับเธอ โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มทำงาน หรือทำงานมาแล้วสักระยะ สิ่งที่เธอตอบกลับไปเหมือนกันทุกคนคือ “อย่าสนใจแต่ความสำเร็จของตัวเอง เพราะความสำเร็จจะมาจากทีม”

2024-01-16 08:46:56 - @ratanon


ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจหรือการทำงาน สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือ “ความสำเร็จ” จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพียงแค่คนคนเดียว เพราะกุญแจสำคัญของการทำงาน ไม่ใช่การทำงานเก่ง ไม่ใช่การมีความรู้มากมาย แต่เป็น “การทำงานร่วมกัน” ที่จะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายได้เร็ว


ตลอดเวลาที่ Heidi K. Gardne ทำงานเป็นอาจารย์ที่ Harvard’s business และ law schools เธอพบว่า คนที่มีทักษะในการทำงานร่วมกันระหว่างทีมดี จะได้เปรียบกว่าคนที่ทำงานคนเดียว


หากลองมองดูประกาศรับสมัครตามองค์กรต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่พวกเขาคาดหวังและเขียนเอาไว้ในคุณสมบัติของการรับสมัครคือ “สามารถทำงานเป็นทีมได้” เพราะถึงแม้คนที่ทำงานร่วมกันได้เก่ง จะเป็นที่ต้องการอย่างมาก เพราะพวกเขาให้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพสูงกว่า ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเร็วขึ้น ได้รับการสังเกตจากผู้บริหารระดับสูง และมีลูกค้าที่พึงพอใจมากขึ้น


แต่ปัญหาคือ ทักษะนี้แทบจะหาได้ยากมากกับคนทำงานในปัจจุบัน


ดังนั้น Heidi K. Gardne จึงได้แนะนำวิธีการทำงานร่วมกันเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาและเรียนรู้สิ่งใหม่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในการทำงาน


1. อย่ามองหาทีมทำงานที่เหมือนตัวเองแต่ให้มองหาคนทำงานที่แตกต่างจากตัวเอง

สำหรับการคบเพื่อน การเข้าหาคนที่เหมือนกันอาจเป็นสิ่งสำคัญในการอยู่ร่วมกัน แต่สำหรับการทำงาน การเข้าหาคนที่หลากหลาย โดยเฉพาะกันคนที่มีความคิดแตกต่างกัน จะช่วยทำให้งานพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องและเร็วยิ่งขึ้น


เพราะมันหมายความว่าคุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนได้ และพวกเขาก็สามารถเรียนรู้จากคุณได้เช่นกัน เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ก็จำเป็นต้องมีทีมที่มีความรู้มากมาย และทำงานร่วมกันในเป้าหมายเดียวกัน


2. อย่าคิดว่าตัวเองเก่งที่สุดแต่ให้มองว่ายังมีรูปแบบการทำงานอื่นที่สำเร็จเหมือนกัน

คนส่วนใหญ่มักมีความคิดว่า “ความคิดของตัวเองดีที่สุด” แต่จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ Boris Groysberg จาก Harvard Business School พบว่าคนทำงานส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้ชาย มักจะมองข้ามความเห็นเรื่องงานของคนอื่นไป


หลายคนอาจมองว่าตัวเองเก่งที่สุด จึงไม่จำเป็นต้องรับคำแนะนำของคนอื่น แต่ในความเป็นจริงแล้ว จุดที่อันตรายที่สุด คือจุดที่ไม่มีใครสามารถเตือนคุณได้ แม้แต่ Claire Hughes Johnson อดีตรองประธาน Google ยังบอกว่า ทักษะการตระหนักรู้ในตนเองและการทำงานร่วมกัน เป็นสิ่งสำคัญที่เธอมักจะมองหาเป็นอันดับแรกจากพนักงาน


3. กล้าที่จะขอความช่วยเหลืออย่าทำคนเดียวเองทั้งหมด

บ่อยครั้งที่คนทำงานมักจะชอบทำงานคนเดียวเองเสียหมด เพราะเชื่อว่ามันเป็นวิธีที่ประหยัดเวลามากกว่า และอุปสรรคในการทำงานน้อยกว่า แต่ความจริงแล้วมันอาจทำให้งานล่าช้า และความละเอียดที่น้อยกว่าเดิม เพราะไม่มีผู้เชี่ยวชาญในหน้าที่นั้นเป็นคนตรวจหรือช่วยเหลือ


ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่างานไหนที่ตัวเองทำได้ งานไหนที่ตัวเองไม่ถนัดและถึงเวลาที่จะต้องให้คนอื่นเข้ามาช่วยเหลือ เพราะการเติบโต ไม่ได้เติบโตเพียงแค่พนักงานคนใดคนหนึ่ง แต่การเติบโตขององค์กรหมายถึงทุกคน


ในวันที่การแข่งขันของตลาดแรงงานเริ่มสูงขึ้นมากเรื่อย ๆ จึงทำให้ผู้คนส่วนใหญ่สนใจแต่ตัวเอง หากต้องเหยียบ หากต้องปีนก็ต้องทำได้เพื่อพาตัวเองไปสู่จุดสูงสุด แต่หากเป็นอย่างนั้น ระหว่างปีนในฐานที่ไม่มั่นคงก็อาจทำให้ตัวเองวร่วงหล่นลงมาข้างล่างได้อีกครั้ง


แทนที่จะเหนียบคนอื่นเพื่อทำให้ตัวเองอยู่ในจุดสูง ให้ร่วมมือร่วมกันสร้างบันไดที่ทุกคนสามารถเดินขึ้นไปพร้อมกันได้ดีกว่า เพราะนอกจากจะปลอดภัยแล้ว มันยังเป็นเส้นทางที่รวดเร็วและมั่นคงได้อีกด้วย

More Posts