Core Banking คืออะไร

Core Banking เป็นระบบไอทีที่สำคัญที่สุดของธนาคาร เกี่ยวข้องกับการทำงานพื้นฐานทั้งหมด ตั้งแต่ ฝาก ถอน โอนเงิน กู้เงิน ระบบบัญชี และอื่นๆ อีกมากมาย Core Banking จึงเปรียบเสมือนหัวใจของธนาคาร เพราะถ้าหากหัวใจเป็นอะไร อวัยวะอื่นๆ ของร่างกายก็จะพลอยทำงานไม่ได้ตามไปด้วย

CORE BANKING SYSTEM (CBS)

Core Banking System เป็นหัวใจสำคัญของทุกธนาคาร นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในระบบที่ใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญต่อภารกิจมากที่สุด

CBS manages and processes

  • customer information
  • deposit accounts
  • loan accounts
  • transactions
  • payments

นอกจากนี้ CBS ยังเป็นรากฐานของผลิตภัณฑ์การธนาคารทั้งหมด ผลิตภัณฑ์เงินฝากหรือสินเชื่อทุกชิ้นผลิตขึ้นครั้งแรกใน CBS ในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน การมี CBS ที่ออกแบบอย่างดีและดำเนินการอย่างเหมาะสมช่วยให้ธนาคารสร้างนวัตกรรมได้รวดเร็วขึ้น ลดความเสี่ยงด้านปฏิบัติการและการเงินได้อย่างมาก ปรับปรุงการดำเนินงานและลดต้นทุนการดำเนินงาน

Core Banking หมายถึงการดำเนินงานหลักของสถาบันการเงิน เนื่องจากมีธนาคารหลายประเภทการดำเนินธุรกิจหลักของพวกเขาอาจแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตามในกรณีส่วนใหญ่หน้าที่หลักของธนาคารคือการดำเนินการกับการฝากและถอนเงิน เทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนการปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านเหล่านี้เรียกว่าโซลูชั่นธนาคารหลัก (CBS) การนำ CBS ไปใช้นั้นให้ประโยชน์เช่นความสามารถในการเชื่อมโยงสาขาและเพื่อรักษาบัญชีแยกประเภทที่แม่นยำยิ่งขึ้น


เป็นเรื่องปกติสำหรับธุรกิจเช่นธนาคารที่จะให้บริการที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่นธนาคารอาจเก็บเงินในบัญชีออมทรัพย์อาจขยายสินเชื่อและอาจทำหน้าที่เป็นนายหน้าสำหรับนักลงทุน อย่างไรก็ตามมีบริการบางอย่างที่จะถือเป็นหน้าที่หลักของสถาบันการเงินแห่งใดแห่งหนึ่ง

สำหรับธนาคารส่วนใหญ่ฐานลูกค้าส่วนใหญ่ของพวกเขาประกอบด้วยบุคคลและธุรกิจขนาดเล็ก ประเภทของบริการที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการเหล่านี้กำลังฝากและถอนเงิน ทั้งสองฟังก์ชั่นจึงเป็นตัวแทนของธนาคารหลักสำหรับสถาบันการเงินส่วนใหญ่ สถาบันการเงินพิเศษเช่นธนาคารเพื่อรายย่อยหรือธนาคารธนารักษ์มีแนวโน้มที่จะมีหน้าที่หลักอื่น ๆ


ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้คนอาศัยและดำเนินธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นมักสร้างความต้องการเช่นการเข้าถึงที่ดีขึ้นและความเร็ว มันอยู่ในความสนใจของสถาบันการเงินเพื่อรองรับความต้องการเหล่านี้เกี่ยวกับการธนาคารหลัก โดยทั่วไปจะใช้ CBS

โซลูชันธนาคารหลักหมายถึงซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่หลายอย่าง หนึ่งซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในอุตสาหกรรมการธนาคารเป็นเครือข่ายของสาขา CBS อนุญาตให้ธนาคารหลายสาขาดำเนินการเป็นหน่วยเดียว เพื่อให้เข้าใจถึงเทคโนโลยีเอฟเฟกต์ได้เป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องทราบก่อนว่าธนาคารดำเนินการอย่างไรในอดีต


ในครั้งเดียวเป็นเรื่องปกติที่การทำธุรกรรมที่สาขาของธนาคารจะถูกแปลเป็นภาษาท้องถิ่น ซึ่งหมายความว่าหากลูกค้าทำธุรกรรมที่สาขา A นี่เป็นที่เดียวที่จะมีการบันทึกข้อมูลนั้นทันที มันจะให้บริการแก่สาขาอื่นในภายหลัง การนำ CBS ไปใช้ช่วยให้การทำธุรกรรมที่สาขา A สามารถสะท้อนให้เห็นได้ทันทีในบัญชีแยกประเภทที่สาขา B, C และ D

เทคโนโลยียังทำให้ธนาคารหลักเข้าถึงได้ง่ายขึ้นโดยการจัดหาวิธีการทำธุรกรรมที่มากขึ้น แทนที่จะต้องไปรายงานตัวที่สาขาเพื่อเข้าถึงบริการหลักของธนาคารบุคคลสามารถทำได้ผ่านสื่อที่หลากหลายเช่นโทรศัพท์เครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) และอินเทอร์เน็ต

-------------------------

ทำงาน Core Banking ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

ระบบ Core Banking เป็น Enterprise Application หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือเป็นแอปพลิเคชันที่ใหญ่มากๆ และเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในหลายส่วน ดังนั้นผู้ที่ดูแลและพัฒนาระบบ Core Banking จึงต้องใช้ความรู้ในหลากหลายด้านด้วยกัน

  • ความรู้ทางด้านธุรกิจธนาคาร ผมเชื่อว่าการที่จะเป็น Developer ที่ดีได้นั้น เราควรจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจให้ดีที่สุด เพื่อที่จะสามารถออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสม แน่นอนว่าการที่เราได้มาพัฒนาระบบ Core Banking เราจะได้เรียนรู้ในแง่มุมธุรกิจต่างๆ เช่น ระบบการลงบัญชี, ฝาก/ถอน/โอน, ระบบสินเชื่อ และความรู้ด้านการเงินอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย
  • ความรู้ทางด้าน Regulation เนื่องจากธนาคารเป็นสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Protocol ต่างๆ ในการกำกับดูแลที่ขึ้นชื่อว่าเข้มข้นที่สุด
  • ความรู้ทางด้าน Software Engineering อย่างที่บอกไปก่อนหน้าว่าระบบ Core Banking เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในหลายส่วน ผู้ที่ดูแลและพัฒนาระบบจึงได้ทำงานที่เกี่ยวข้องทั้ง Front-end, Back-end, DevSecOps, CI/CD, Network & Infrastructure เรียกได้ว่าแทบจะครบทุกด้านที่ Software Engineer คนนึงจะได้มีโอกาสเรียนรู้ในที่เดียว
  • ความรู้ทางด้านการดูแลและพัฒนา Enterprise Application ด้วยความที่ Core Banking เป็นระบบขนาดใหญ่ที่ซับซ้อน มีปริมาณธุรกรรมสูง ต้องใช้งานได้ตลอดเวลา และเกี่ยวข้องกับผู้คนจำนวนมาก (หลายสิบล้านคน) ย่อมได้รับการดูแลอย่างพิเศษมากกว่าระบบทั่วๆ ไป จึงต้องมีการทำ System & Application Performance Tuning, Monitoring และ Forecast Business Growth เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในโลกยุคดิจิทัลอยู่เสมอ
  • ความรู้ทางด้าน Large Scale Architecture เนื่องจากระบบ Core Banking มีความเกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชันต่างๆ ทั้งในและนอกธนาคารจำนวนหลายร้อยระบบ การออกแบบและพัฒนาระบบใดๆ ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับระบบโดยรอบ


Core Banking ถ้าเป็นระบบงานหลักจะแยกเป็นส่วนๆ

ส่วนที่เป็นข้อมูล as400

ส่วนที่เป็น apiMediationZone หรือ mendix

ส่วนของหน้าบ้าน หลังบ้าน C# Java Go PHP .Net Python

0
2.8K