ratanon.com - developer

Core Banking คืออะไร

Core Banking เป็นระบบไอทีที่สำคัญที่สุดของธนาคาร เกี่ยวข้องกับการทำงานพื้นฐานทั้งหมด ตั้งแต่ ฝาก ถอน โอนเงิน กู้เงิน ระบบบัญชี และอื่นๆ อีกมากมาย Core Banking จึงเปรียบเสมือนหัวใจของธนาคาร เพราะถ้าหากหัวใจเป็นอะไร อวัยวะอื่นๆ ของร่างกายก็จะพลอยทำงานไม่ได้ตามไปด้วย

CORE BANKING SYSTEM (CBS)

Core Banking System เป็นหัวใจสำคัญของทุกธนาคาร นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในระบบที่ใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญต่อภารกิจมากที่สุด

CBS manages and processes

  • customer information
  • deposit accounts
  • loan accounts
  • transactions
  • payments

นอกจากนี้ CBS ยังเป็นรากฐานของผลิตภัณฑ์การธนาคารทั้งหมด ผลิตภัณฑ์เงินฝากหรือสินเชื่อทุกชิ้นผลิตขึ้นครั้งแรกใน CBS ในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน การมี CBS ที่ออกแบบอย่างดีและดำเนินการอย่างเหมาะสมช่วยให้ธนาคารสร้างนวัตกรรมได้รวดเร็วขึ้น ลดความเสี่ยงด้านปฏิบัติการและการเงินได้อย่างมาก ปรับปรุงการดำเนินงานและลดต้นทุนการดำเนินงาน

Core Banking หมายถึงการดำเนินงานหลักของสถาบันการเงิน เนื่องจากมีธนาคารหลายประเภทการดำเนินธุรกิจหลักของพวกเขาอาจแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตามในกรณีส่วนใหญ่หน้าที่หลักของธนาคารคือการดำเนินการกับการฝากและถอนเงิน เทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนการปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านเหล่านี้เรียกว่าโซลูชั่นธนาคารหลัก (CBS) การนำ CBS ไปใช้นั้นให้ประโยชน์เช่นความสามารถในการเชื่อมโยงสาขาและเพื่อรักษาบัญชีแยกประเภทที่แม่นยำยิ่งขึ้น


เป็นเรื่องปกติสำหรับธุรกิจเช่นธนาคารที่จะให้บริการที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่นธนาคารอาจเก็บเงินในบัญชีออมทรัพย์อาจขยายสินเชื่อและอาจทำหน้าที่เป็นนายหน้าสำหรับนักลงทุน อย่างไรก็ตามมีบริการบางอย่างที่จะถือเป็นหน้าที่หลักของสถาบันการเงินแห่งใดแห่งหนึ่ง

สำหรับธนาคารส่วนใหญ่ฐานลูกค้าส่วนใหญ่ของพวกเขาประกอบด้วยบุคคลและธุรกิจขนาดเล็ก ประเภทของบริการที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการเหล่านี้กำลังฝากและถอนเงิน ทั้งสองฟังก์ชั่นจึงเป็นตัวแทนของธนาคารหลักสำหรับสถาบันการเงินส่วนใหญ่ สถาบันการเงินพิเศษเช่นธนาคารเพื่อรายย่อยหรือธนาคารธนารักษ์มีแนวโน้มที่จะมีหน้าที่หลักอื่น ๆ


ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้คนอาศัยและดำเนินธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นมักสร้างความต้องการเช่นการเข้าถึงที่ดีขึ้นและความเร็ว มันอยู่ในความสนใจของสถาบันการเงินเพื่อรองรับความต้องการเหล่านี้เกี่ยวกับการธนาคารหลัก โดยทั่วไปจะใช้ CBS

โซลูชันธนาคารหลักหมายถึงซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่หลายอย่าง หนึ่งซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในอุตสาหกรรมการธนาคารเป็นเครือข่ายของสาขา CBS อนุญาตให้ธนาคารหลายสาขาดำเนินการเป็นหน่วยเดียว เพื่อให้เข้าใจถึงเทคโนโลยีเอฟเฟกต์ได้เป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องทราบก่อนว่าธนาคารดำเนินการอย่างไรในอดีต


ในครั้งเดียวเป็นเรื่องปกติที่การทำธุรกรรมที่สาขาของธนาคารจะถูกแปลเป็นภาษาท้องถิ่น ซึ่งหมายความว่าหากลูกค้าทำธุรกรรมที่สาขา A นี่เป็นที่เดียวที่จะมีการบันทึกข้อมูลนั้นทันที มันจะให้บริการแก่สาขาอื่นในภายหลัง การนำ CBS ไปใช้ช่วยให้การทำธุรกรรมที่สาขา A สามารถสะท้อนให้เห็นได้ทันทีในบัญชีแยกประเภทที่สาขา B, C และ D

เทคโนโลยียังทำให้ธนาคารหลักเข้าถึงได้ง่ายขึ้นโดยการจัดหาวิธีการทำธุรกรรมที่มากขึ้น แทนที่จะต้องไปรายงานตัวที่สาขาเพื่อเข้าถึงบริการหลักของธนาคารบุคคลสามารถทำได้ผ่านสื่อที่หลากหลายเช่นโทรศัพท์เครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) และอินเทอร์เน็ต

-------------------------

ทำงาน Core Banking ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

ระบบ Core Banking เป็น Enterprise Application หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือเป็นแอปพลิเคชันที่ใหญ่มากๆ และเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในหลายส่วน ดังนั้นผู้ที่ดูแลและพัฒนาระบบ Core Banking จึงต้องใช้ความรู้ในหลากหลายด้านด้วยกัน

  • ความรู้ทางด้านธุรกิจธนาคาร ผมเชื่อว่าการที่จะเป็น Developer ที่ดีได้นั้น เราควรจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจให้ดีที่สุด เพื่อที่จะสามารถออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสม แน่นอนว่าการที่เราได้มาพัฒนาระบบ Core Banking เราจะได้เรียนรู้ในแง่มุมธุรกิจต่างๆ เช่น ระบบการลงบัญชี, ฝาก/ถอน/โอน, ระบบสินเชื่อ และความรู้ด้านการเงินอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย
  • ความรู้ทางด้าน Regulation เนื่องจากธนาคารเป็นสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Protocol ต่างๆ ในการกำกับดูแลที่ขึ้นชื่อว่าเข้มข้นที่สุด
  • ความรู้ทางด้าน Software Engineering อย่างที่บอกไปก่อนหน้าว่าระบบ Core Banking เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในหลายส่วน ผู้ที่ดูแลและพัฒนาระบบจึงได้ทำงานที่เกี่ยวข้องทั้ง Front-end, Back-end, DevSecOps, CI/CD, Network & Infrastructure เรียกได้ว่าแทบจะครบทุกด้านที่ Software Engineer คนนึงจะได้มีโอกาสเรียนรู้ในที่เดียว
  • ความรู้ทางด้านการดูแลและพัฒนา Enterprise Application ด้วยความที่ Core Banking เป็นระบบขนาดใหญ่ที่ซับซ้อน มีปริมาณธุรกรรมสูง ต้องใช้งานได้ตลอดเวลา และเกี่ยวข้องกับผู้คนจำนวนมาก (หลายสิบล้านคน) ย่อมได้รับการดูแลอย่างพิเศษมากกว่าระบบทั่วๆ ไป จึงต้องมีการทำ System & Application Performance Tuning, Monitoring และ Forecast Business Growth เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในโลกยุคดิจิทัลอยู่เสมอ
  • ความรู้ทางด้าน Large Scale Architecture เนื่องจากระบบ Core Banking มีความเกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชันต่างๆ ทั้งในและนอกธนาคารจำนวนหลายร้อยระบบ การออกแบบและพัฒนาระบบใดๆ ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับระบบโดยรอบ


Core Banking ถ้าเป็นระบบงานหลักจะแยกเป็นส่วนๆ

ส่วนที่เป็นข้อมูล AS400

ส่วนที่เป็น api MediationZone หรือ Mendix

ส่วนของหน้าบ้าน หลังบ้าน C# Java Go PHP .Net Python

0
3.2K